Tình nguyện vì sức khỏe người dân

08/05/2011 17:12 GMT+7

Chương trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” của T.Ư Hội LHTN VN và Hội Thầy thuốc trẻ VN tổ chức đưa hơn 3.000 thầy thuốc trẻ về những vùng khó khăn để chăm sóc sức khỏe cho người dân và trẻ em nghèo.

Không để dân chờ

Theo lịch hẹn thì 14 giờ ngày 7.5, các bác sĩ mới bắt đầu khám bệnh cho bà con tại điểm khám ở UBND xã Phong Phú, huyện Bình Chánh (TP.HCM) nhưng mới 13 giờ, nhóm bác sĩ của Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) đã có mặt trong tư thế sẵn sàng. Bác sĩ trưởng nhóm Lê Hữu Đồng cho biết: “Nhiều lần tổ chức đoàn đi khám bệnh cho bà con ở vùng sâu vùng xa, mình rút ra được kinh nghiệm là nghe có đoàn bác sĩ tình nguyện đến khám thì người dân thường tranh thủ tới rất sớm. Vì vậy, vừa kết thúc điểm khám bệnh ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh vào lúc 12 giờ, anh em ăn trưa xong là mình động viên mọi người đến điểm khám bệnh này ngay. Phải đến sớm chuẩn bị mọi thứ cho chu đáo để phục vụ bà con. Hơn nữa mình đã tình nguyện đi khám bệnh thì đừng để người dân phải chờ đợi mình”.


Bác sĩ  trẻ khám bệnh cho người dân vùng ngoại thành TP.HCM - Ảnh: L.Thanh

Sau khi xem qua và thấy điểm khám bệnh đã được bố trí sẵn có vẻ không được thuận tiện lắm, các thành viên trong đoàn quyết định dời chỗ khám bệnh từ trên lầu xuống dưới đất. Không phân biệt bác sĩ nam hay nữ, mọi người cùng nhau khiêng những chiếc bàn, chiếc ghế từ trên lầu xuống tầng trệt để bố trí chỗ khám phía dưới cho bà con được thoải mái hơn.  Bác sĩ Nguyễn Quốc Phong tâm sự: “Có dịp đi khám bệnh ở những xã nghèo mới thấy người dân địa phương còn thiếu thốn trong vấn đề tiếp cận các dịch vụ y tế thông thường và rất cần những chương trình khám bệnh tình nguyện như thế này. Nhiều người bị cao huyết áp đã lâu nhưng không hề hay biết do họ không có điều kiện đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Mà bệnh cao huyết áp nếu không phát hiện để có phương pháp kiểm soát thường xuyên thì rất nguy hiểm”.

Có nhiều người dân bị bệnh đã lâu nhưng do nhà quá nghèo, không có điều kiện đến bệnh viện nên khi nghe có đoàn bác sĩ đến khám họ rất mừng. Cầm bịch thuốc trên tay, bà Nguyễn Thị Diệp (66 tuổi) cho biết: “Tôi bị nhức mỏi mấy năm nhưng không có điều kiện đi bác sĩ. Hôm nay được các bác sĩ khám bệnh và cho thuốc miễn phí, tôi rất mừng và hy vọng chương trình này sẽ được duy trì thường xuyên để người dân nghèo như chúng tôi được hưởng phước”.  

Khám đến người cuối cùng

Chỉ trong một buổi sáng nhưng nhóm bác sĩ của Bệnh viện 115 và Bệnh viện Nhi đồng 1 đã khám cho khoảng 800 người dân địa phương và công nhân tại khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM). Ai nấy cũng làm việc rất khẩn trương và cật lực nhưng chẳng có chút than phiền. Bác sĩ Bùi Minh Thanh chia sẻ: “Thấy bà con tin tưởng và đặt hy vọng ở nơi mình nên dù làm việc liên tục từ sáng sớm đến trưa không một chút ngơi nghỉ nhưng cảm thấy rất vui. Cứ nghĩ chỉ cần mình ráng thêm chút nữa nhưng đem lại hạnh phúc cho mọi người thì cái mệt có đáng gì đâu”.

Và điều đó càng thấy rõ hơn khi chúng tôi chứng kiến cảnh đoàn bác sĩ đã thu dọn đồ đạc lên xe ra về nhưng bác sĩ Lê Anh Tuấn (Bệnh viện 115) vẫn cầm ống nghe xuống xe để khám bệnh cho một bệnh nhân đến muộn. Đó là trường hợp của ông Trần Văn Tâm (50 tuổi). Ông Tâm cho biết do buổi sáng phải chạy lo cuộc sống mưu sinh cho cả gia đình, tới lúc về tranh thủ đến chỗ khám thì thấy đoàn bác sĩ đã lên xe, tưởng mình hết cơ hội nhưng không ngờ nghĩa cử tận tình của các bác sĩ làm ông hết sức cảm động.

Chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho dân nghèo

Anh Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN (ảnh), cho biết hành trình “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” của Hội LHTN VN diễn ra sâu rộng và định kỳ hằng năm, để lại những sản phẩm, công trình, phần việc rất cụ thể. Đó chính là người dân ở những vùng sâu, vùng xa được thụ hưởng về vấn đề sức khỏe. Và đây là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Người thầy thuốc trẻ tình nguyện tham gia chương trình này đã thể hiện được chiều sâu và nâng cao tinh thần y đức trong mắt của người dân. Hành trình này cũng là hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ hướng tới Festival Thầy thuốc trẻ VN năm 2011 - diễn ra tại Hà Nội vào ngày 19 và 20.5 tới đây.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.