Đại học địa phương “lên ngôi”

07/05/2011 16:21 GMT+7

(TNO) Hôm nay 7.5, các Sở GD-ĐT đã có buổi bàn giao hồ sơ (HS) đăng ký dự thi (ĐKDT) cho các trường ĐH, CĐ ở phía Nam. Nhìn chung các thí sinh (TS) không còn thích đi xa mà ưu tiên chọn các ĐH vùng, các trường tại địa phương.

>> Đăng ký dự thi ĐH, CĐ (phía Bắc): Tập trung vào các trường vừa sức

Thi tại “sân nhà”

Năm nay, Sở GD-ĐT tỉnh An Giang nhận 22.593 HS thì đến phân nửa số HS (11.000 bộ) là của TS tỉnh nhà dự thi vào trường ĐH An Giang. Đây cũng là năm đầu tiên ĐH An Giang tổ chức thi tuyển.

Với cùng ngành đào tạo, TS tại các tỉnh ĐBSCL có xu hướng chọn thi vào các trường trong khu vực tại địa phương.

 
Các trường ĐH-CĐ nhận HS từ các Sở GD-ĐT - Ảnh: Nguyên Mi

Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, thi vào nhóm ngành y dược, ĐH Y dược Cần Thơ có đến 783 HS, trong khi đó, số HS ĐH Y dược TP.HCM nhận được ít hơn 4 lần (188 bộ) và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) chỉ có… 3 HS.

Tương tự, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long nhận 20.531 HS của TS thì đã có đến một nửa dự thi vào ĐH Cần Thơ (khoảng 10.000 HS).

Ngay tại Cần Thơ, đến 80% số HS (với gần 19.000 bộ) ĐKDT vào ĐH Cần Thơ. Trong khi đó, TS tại Cần Thơ thi vào các trường ĐH lớn tại TP.HCM lại rất ít. Trong hơn 23.585 HS của Cần Thơ thì ĐH Bách khoa TP.HCM nhận được 80 HS, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có 53 HS, ĐH Khoa học Tự nhiên có 58 HS... Là một trong những trường có số lượng HS lớn nhưng ĐH Nông lâm TP.HCM cũng chỉ nhận được 181 HS từ Cần Thơ.

Theo thống kê sơ bộ, trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay, ĐH Cần Thơ nhận được gần 82.500 HS.

Bà Dương Thanh Nga, Phó trưởng Phòng Giáo dục Chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, cho biết: ĐH Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương là trường “hút” nhiều HS dự thi của TS tại tỉnh nhất.

Trong 15.664 HS thì có đến 2.593 HS vào ĐH Thủ Dầu Một. Các trường ở TP.HCM thu hút nhiều TS lần lượt là ĐH Công nghiệp (1.440 HS) và ĐH Nông lâm (1.434 HS).

TS ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên lại tập trung ĐKDT đông về ĐH Quy Nhơn. Tại tỉnh Gia Lai, TS ĐKDT đông nhất là vào ĐH Quy Nhơn với hơn 5.000 HS (chiếm 1/5 tổng số HS tại tỉnh), ĐH Tây Nguyên đứng vị trí thứ hai với hơn 2.000 HS...

ĐH tốp trung “bức phá”

Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay cũng chứng kiến sự vượt trội về số lượng HS của các trường ĐH tốp trung (có điểm trúng tuyển dưới 20). Trong đó, các ngành kinh tế, kỹ thuật khối A luôn được TS tập trung ĐKDT đông.

Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, số HS khối A chiếm hơn 50% tổng số HS của tỉnh với 14.000 bộ. Trong khi đó, chỉ có 1.600 HS dự thi khối C.

Tại Phú Yên, chỉ có 30 HS dự thi khối C.

Bà Tạ Song Hà, Phó trưởng Phòng Giáo dục Chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: trong hơn 165.500 HS của Sở nhận thì chỉ có gần 4,5% số HS thi khối C, khối A chiếm hơn 53%.

 
Các trường ĐH địa phương nhận được nhiều ưu ái của TS tại khu vực - Ảnh: Nguyên Mi

Ghi nhận chung tình hình nhận HS của các Sở GD-ĐT thì ĐH Công nghiệp TP.HCM là trường “hút” nhiều TS ĐKDT nhất. Tại Phú Yên, TS đăng ký nhiều nhất là vào ĐH Công nghiệp TP.HCM với 1.701 HS. Đây cũng là trường có số HS nhiều nhất tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (3.000 HS), Lâm Đồng (gần 3.500 HS), Long An (hơn 3.350 HS)…

Các trường có số lượng HS cao tiếp theo là: ĐH Nông lâm, ĐH Sài Gòn,…

Trong khi đó, các trường ĐH có điểm trúng tuyển cao tại TP.HCM lại nhận được HS ít hơn.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Bình Dương, ĐH Bách Khoa chỉ có 134 HS, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn có 179 hồ sơ, ĐH Khoa học Tự nhiên có 233 hồ sơ, ĐH Y dược TP.HCM có 310 HS. Sở GD-ĐT Phú Yên nhận 186 HS dự thi vào ĐH Bách khoa TP.HCM, 158 HS của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và 375 HS vào ĐH Kinh tế.

Ông Huỳnh Minh Trí, Trưởng phòng Giáo dục Chuyên nghiệp Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận xét: TS tập trung hồ sơ vào những trường có điểm trúng tuyển trung bình. Trong đó, ĐH Sài Gòn dẫn đầu với hơn 12.000 hồ sơ, kế đến là các trường: ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghiệp (khoảng 11.000 hồ sơ mỗi trường),… Trong khi đó, ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên có khoảng 3.500 hồ sơ mỗi trường và ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ có hơn 2.600 hồ sơ.

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển sinh, TS hiện nay đã biết chọn trường vừa sức để đăng ký dự thi ĐH-CĐ. Các TS có sức học giỏi sẽ ĐKDT vào những trường tốp trên, những em có sức học trung bình chọn thi vào trường có điểm trúng tuyển thấp hơn. Đó là lý do các trường tốp trung nhận được số lượng HS lớn.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM, đánh giá, việc các trường có điểm trúng tuyển cao có số lượng HS ít hơn các trường có điểm trúng tuyển trung bình không phải là dấu hiệu đáng lo mà là đáng mừng vì TS đã tự phân luồng từ khi ĐKDT. Như vậy, số lượng TS ảo sẽ giảm, giảm gánh nặng tổ chức thi cho các trường và đảm bảo tuyển đủ chỉ tiêu theo đúng yêu cầu đào tạo của mỗi trường.

Viên An

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.