Chiến thắng chưa kết thúc chiến tranh

03/05/2011 00:32 GMT+7

Việc tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden là một thắng lợi quan trọng về mọi phương diện đối với Mỹ. Nó giúp nước này có cảm giác trả được thù, rửa được hận, củng cố lòng tin vào thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống khủng bố, trước hết là trong cuộc đối đầu với al-Qaeda và Taliban ở Afghanistan và Pakistan. Cũng có thể nó tác động tới tâm lý người Mỹ mạnh đến mức giúp Tổng thống Barack Obama tái đắc cử vào năm tới. Nhưng dù Washington coi sự kiện này là chiến thắng quan trọng đến đâu thì vẫn không có nghĩa là cuộc chiến chống khủng bố đã kết thúc.

Đối với Mỹ, Osama bin Laden và al-Qaeda hiện thân cho khủng bố nhưng từ nhiều năm nay, bin Laden đã không còn trực tiếp chỉ huy các hoạt động khủng bố. Al-Qaeda cũng đã thay đổi rất cơ bản về tổ chức lẫn chiến lược từ khi bị Mỹ coi là kẻ thù không đội trời chung. Đương nhiên, việc bin Laden bị tiêu diệt là một đòn nặng nề giáng vào al-Qaeda và các tổ chức Hồi giáo cực đoan đối đầu với Mỹ và phương Tây. Nhưng chắc chắn các tổ chức này không vì thế mà sẽ “co vòi”. Các hoạt động khủng bố khó đạt được quy mô và tần số như trước nhưng tính tinh vi và mức độ quyết liệt nhiều khả năng sẽ còn cao hơn. Nguy cơ khủng bố đối với Mỹ và phương Tây không chỉ đơn thuần xuất phát từ al-Qaeda với những đơn vị hoạt động độc lập mà còn nội sinh ngay trong lòng xã hội. Khủng bố đã xảy ra ở Anh, Tây Ban Nha, Đức hay Pháp đều do người từng sống và hội nhập nhiều năm ở đó tiến hành.

Khủng bố có khác trước nhưng chưa thể chấm dứt đối với Mỹ và phương Tây vì nó ngày càng bộc lộ rõ bản chất là cuộc xung đột về ý thức hệ và giá trị văn hóa, tôn giáo giữa phương Tây và đạo Hồi. Việc Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden chưa làm thay đổi bản chất ấy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.