Vì sao chim thành phố có não to hơn?

02/05/2011 08:33 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới ở châu u cho thấy, chim sống ở thành phố có não to hơn do chúng phải xoay xở nhiều hơn trong việc tìm kiếm thức ăn, theo trang tin Top News.

Chim thành phố phải thích nghi với một môi trường không phải là nơi sinh sống tự nhiên của chúng và phải tìm ra những cách mới để nuôi sống mình.

Điều này có nghĩa là qua nhiều thế hệ, não của chúng đã trở nên to hơn do chúng phải "suy nghĩ" những cách thức mới để tồn tại.

 
Quạ là một trong những loài chim thích nghi tốt với cuộc sống đô thị - Ảnh: Marciabonta

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu chứng minh được kích thước của não là một phần quan trọng trong cuộc sống đô thị đối với loài chim.

Các nhà khoa học xác định “những loài thích nghi với đô thị” như quạ, hồng tước và sẻ ngô, tất cả đều cùng một họ và đều có não to hơn so với cơ thể của chúng.

Ông Alexei Maklakov, chuyên gia về sinh học tiến hóa và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết những loài chim có não nhỏ hơn như én cũng sống ở thành phố nhưng không phải là những “loài thích nghi” thật sự.

“Trung tâm của một thành phố hiện đại là một môi trường mới lạ và khắc nghiệt đối với đa số loài chim. Vì vậy khả năng duy trì một chế độ ăn đa dạng hoặc phát triển các kỹ năng tìm thức ăn mới, cũng như sử dụng những nơi làm tổ “phi truyền thống” có thể rất hữu ích cho chúng”, ông giải thích.

Nhóm nghiên cứu của ông Maklakov làm việc tại Trung tâm Sinh học Tiến hóa ở Uppsala (Thụy Điển) và Trạm Sinh học Donana tại Seville (Tây Ban Nha). Tổng cộng họ đã nghiên cứu 82 loài chim thuộc 22 họ. Nơi các chuyên gia tập trung nghiên cứu là 12 thành phố của Thụy Sĩ và Pháp.

Nghiên cứu của họ đã được đăng trên chuyên san Biology Letters số mới nhất.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.