Hầu hết người tiền sử cũng thuận tay phải

02/05/2011 16:10 GMT+7

Giới khoa học vừa phát hiện sự thống trị của cánh tay phải có thể đã xuất hiện cách đây hơn 500.000 năm trước, khi con người vẫn còn ăn lông ở lỗ.

Con người thường thuận tay phải vì bán cầu não trái kiểm soát phần bên phải cơ thể, và não trái là nơi ngôn ngữ được xử lý, chuyên san Laterality dẫn lời tác giả cuộc nghiên cứu là nhà khoa học David Frayer của Đại học Kansas (Mỹ).

Những cuộc nghiên cứu trước đây ở người tiền sử cho thấy chứng cứ của việc sử dụng công cụ bằng một tay, nhưng các dữ liệu này gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã bất ngờ phát hiện dấu vết rõ ràng cho thấy người cổ đại thuận tay nào, nhờ chứng cứ hiện diện trên răng cửa của hóa thạch người.

Trong quá trình lột da động vật để làm áo quần, người cổ đại dùng tay giữ một đầu và dùng răng cắn chặt đầu còn lại để xé toạc ra. Những vết xước do người thuận tay phải tạo ra đi từ hàm trên bên trái xuống hàm dưới, còn người thuận tay trái làm ngược lại. Khi quan sát những dấu xước trên răng người Neanderthal (cách đây khoảng 100.000 năm trước) và tổ tiên của họ cách đó 500.000 năm, hầu hết chứng cứ cho thấy họ là người thuận tay phải hơn tay trái.  

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.