Bất ngờ với rác tái chế

02/05/2011 16:10 GMT+7

Những rác thải hết sức bình thường trong sinh hoạt hằng ngày có thể được tái chế để trở thành những vật dụng đẹp đẽ và có ích theo một cách không thể nào ngờ tới được. Sau đây là 6 sản phẩm đáng ngạc nhiên được tái chế từ rác thải:

Đồ nội thất từ máy bay

Máy bay chiến đấu hết hạn sử dụng có thể được dùng làm đồ trang trí nội thất, miễn là bạn có óc sáng tạo như nghệ nhân người Mỹ Donovan Fell III. Trên website MotoArt, ông Fell giới thiệu đủ loại đồ dùng nội thất làm từ các phần máy bay, từ quầy bar, giường ngủ, bàn ghế đến đèn chụp. Một chiếc máy bay ném bom B-25 hoặc DC-9 sẽ cho ra những đồ dùng tuyệt đẹp, thay vì để chúng han rỉ trong đống rác.

 
Bàn làm từ vỏ máy bay B-25 - Ảnh: Urban mining 

Banh tennis từ bình đựng sữa

Hầu hết các bình và chai sữa ở Mỹ đều được làm từ nhựa loại 1, chứa polyethylene terephthalate, hoặc PET. Khi những chai lọ này được chuyển đến trung tâm tái chế, chúng sẽ được phân loại theo màu sắc và bị cắt nhỏ ra. Sau đó, từng mẩu nhựa sẽ được rửa sạch rồi mang vào bể nấu chảy và kéo sợi. Những sợi này có thể dùng để chế tạo đủ thứ, từ lông trên banh tennis đến vật liệu xốp trên quần áo và chăn màn.

Bàn chải đánh răng từ cốc sữa chua

Lọ đựng sữa chua có thể dùng làm bàn chải đánh răng sau khi ăn xong. Bàn chải hiệu Preserve ở khu vực Bắc Mỹ được làm hoàn toàn từ hũ sữa chua.

 
Bàn chải tái chế - Ảnh: Preserve Tooth

Sàn phòng tập từ giày đế mềm

Kể từ năm 1993, nhà sản xuất hàng thể thao Nike đã thu thập những đôi giày đế mềm cũ rách cho chương trình “Tái sử dụng giày”. Những đôi giày này được chế thành vật liệu gọi là Nike Grind. Vật liệu này sau đó được tận dùng làm những bề mặt sân tập cho đủ loại môn thể thao, từ đường chạy tốc độ và sân banh đến sân chơi trẻ em.

Banh golf từ vỏ tôm

Các nhà nghiên cứu của Đại học Maine (Mỹ) đã thiết kế những loại banh golf làm từ vỏ tôm nghiền nhuyễn. Những quả banh này sẽ được sử dụng trên các du thuyền, nơi các tay chơi chuyên đánh trượt hàng trăm ngàn trái vào biển mỗi năm. Phương pháp tạo banh từ vỏ tôm nhằm tránh tình trạng xả rác vào môi trường biển cũng như tận dụng được vỏ tôm sau khi lột bỏ.

Xăng làm từ nước tăng lực

Nếu không uống được nước tăng lực, hãy dùng nó đổ xăng. Sau khi vài bang của Mỹ quyết định loại bỏ nước giải khát Four Loko khỏi các quầy hàng, một công ty quyết định tận dụng loại nước này để chế thành xăng. Theo hãng MXI Enterprises ở Abingdon, Virginia, đã mua các lô hàng tồn đọng của Four Loko và xử lý lại để biến chúng thành xăng.

Hạo Nhiên
(Theo eHow.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.