Kỷ lục gia về tốc độ tiến hóa

01/05/2011 22:39 GMT+7

Pupfish, loài cá vây tia thuộc họ cá sóc đặc hữu ở châu Mỹ, đã cho thấy tốc độ tiến hóa chưa từng được ghi nhận trong suốt thời gian dài trên trái đất, theo nghiên cứu mới của Đại học California (Mỹ).

Với chiều dài khiêm tốn, trước đây một số cá pupfish được đặc biệt chú ý vì chế độ ăn bất thường, như ăn vây của những loài cá khác. Tuy nhiên, hầu hết pupfish còn lại xuất hiện khắp châu Phi, với khoảng 50 loài có vẻ bề ngoài tương đồng và cùng ăn những nguồn thực phẩm giống nhau (như tảo), theo chuyên san Evolution dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Chris Martin.


Pupfish tại Devil’s Hole - Ảnh: UC Davis

Một số pupfish hiếm hoi có thể sống sót trong những vùng nước đầy muối ở sa mạc, như Devil’s Hole (Hố Quỷ) ở Nevada (Mỹ). Một môi trường đặc biệt khác mà loài cá này vẫn tồn tại được là ở những khu hồ cạn ở đảo San Salvador thuộc Bahamas. Còn có các dạng pupfish kỳ lạ sinh sống ở bán đảo Yucatán của Mexico. Những vùng hồ tại Bahamas đã hình thành cách đây lần lượt từ 10.000 và 8.000 năm. Dù vậy, nghiên cứu cho thấy pupfish có thể xuất hiện khắp Bắc Mỹ vào khoảng từ 3 đến 5 triệu năm trước.

Để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt, pupfish phát triển bộ phận hàm một cách đặc biệt. Chuyên gia Martin hết sức bất ngờ khi phát hiện các pupfish ở đảo San Salvador và Yucatán sở hữu khả năng tiến hóa nhanh gấp 130 lần so với bà con ở nơi khác. Và nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích được nguyên nhân đằng sau sức tiến hóa kỳ diệu như vậy.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.