Cán bộ phường "xẻ thịt" đất công

01/05/2011 23:29 GMT+7

UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) vừa có văn bản trả lời đơn của một số hộ dân ở P. An Bình, thừa nhận trách nhiệm của chính quyền địa phương đã "xẻ thịt" đất công một cách vô tội vạ.

Trước đó, 13 hộ dân đã làm đơn tố cáo UBND P.An Bình đem đất công phân lô bán nền hoặc chia chác một cách vô tội vạ. Đến khi xây dựng trụ sở UBND, chính quyền phải thu hồi đất của dân.


Trụ sở UBND P.An Bình xây dựng mới đã hơn một năm, nhưng các hộ dân vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù - Ảnh: K.C

Cấp, bán đất công

Theo tố cáo, trong lúc mọi người đang buôn bán bình thường tại chợ KP3 (diện tích 10.000m2 do tiểu thương góp tiền san lấp), năm 1988, UBND P.An Bình đề nghị tiểu thương di dời về chợ mới tại KP2. Do chợ mới buôn bán không thuận tiện nên tiểu thương phản ứng, khi quay lại chợ cũ (KP3) mới “té ngửa” bởi khu đất này đã được UBND P.An Bình phân lô để bán cho khoảng 200 hộ dân và chia cho nhiều cán bộ. Trong đó, có nhiều vị lãnh đạo phường lúc bấy giờ được cấp như ông Nguyễn Tấn Dũng (Bí thư Đảng ủy), Tô Văn Lắm (Chủ tịch UBND), Đinh Văn Hùng (Phó chủ tịch UBND), Nghiêng A Cau (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự), Nguyễn Văn Cang (cán bộ địa chính)... Theo UBND TP Biên Hòa, sai phạm trong việc phân lô cấp, bán cho nhiều đối tượng nhưng không được sự chấp thuận của UBND TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai thuộc về trách nhiệm của Chủ tịch UBND P.An Bình thời điểm lúc bấy giờ.

Năm 1999, khu đất công được làm ao cá Bác Hồ tại KP2 (rộng khoảng 7.000m2) cũng đã bị UBND P.An Bình san lấp rồi cấp sai thẩm quyền cho nhiều cán bộ như bà Nguyễn Thị Đắng (cán bộ Công an TP Biên Hòa), Trần Thị Thu (Bí thư Đảng ủy), cán bộ thuế của phường... Theo kết quả kiểm tra của UBND TP Biên Hòa, sai phạm này thuộc về ông Tô Văn Lắm và ông Võ Văn Quan (nguyên là Chủ tịch UBND P.An Bình) và ông Mã Bỉnh Giang (nguyên Bí thư Đảng ủy P.An Bình). Theo văn bản trả lời, sai phạm đã được thanh tra xử lý, kể cả hình sự từ lâu. Trong khi đó, những người làm đơn tố cáo khẳng định: "Chưa thấy cán bộ nào bị xử lý, kể cả việc thu hồi".

Hết đất công, thu hồi đất dân   

Sau khi đất công bị đem "xẻ thịt" một cách vô tội vạ, đến năm 2009, UBND TP Biên Hòa đã thu hồi  gần 3.000m2 đất của 15 hộ dân để xây dựng trụ sở UBND P.An Bình gây bức xúc cho người dân. Do giá đền bù thấp (150.000 đồng/m2) nên hầu hết những hộ dân không nhận tiền đền bù và tiếp tục khiếu nại.

Ông Lê Văn Chinh (SN 1952), người có đất trong diện thu hồi bức xúc: “Trụ sở mới của UBND phường đã hoàn thành hơn 1 năm nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất. Hơn nữa, quá trình thu hồi đất cũng rất nhập nhèm, vì vào ngày 16.10.2009, UBND P.An Bình tiến hành động thổ nhưng cũng chỉ mời có 4/15 hộ bị thu hồi đất lên thông báo. Đến khi khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phải có văn bản nhắc đến 3 lần, chúng tôi mới nhận được kết quả trả lời, nhưng cũng không thỏa đáng”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Văn Lộc, Chánh văn phòng UBND TP Biên Hòa cho biết: "Qua xem xét đơn của dân, hầu hết các nội dung tố cáo đều đúng. UBND TP Biên Hòa cũng đã chỉ đạo xử lý theo quy định. Trong đó, có trường hợp đã chuyển qua cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý hình sự. Còn về việc thu hồi đất xây dựng trụ sở phường, các thủ tục đều thực hiện theo quy trình. Việc đền bù cho dân cũng được các cơ quan chức năng áp giá theo khung giá nhà nước ban hành".

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.