Nhựa tự hàn gắn

28/04/2011 09:37 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học của Trường ĐH Case Western Reserve (Mỹ) và Thụy Sĩ vừa chế tạo thành công một loại nhựa thông minh có thể tự hàn gắn những vết nứt, vỡ, trầy xước dưới ánh sáng bình thường trong vài giây.

Khác với các loại polymer thông thường gồm các phân tử dài với hàng ngàn nguyên tử, loại polymer mới này gồm các phân tử nhỏ hơn, được lắp ráp thành các chuỗi polymer dài hơn theo một cơ chế lắp ráp siêu phân tử. Đặc biệt, những chuỗi này được gắn kết với nhau bằng các ion kim loại có tác dụng như một loại “keo phân tử”.

Khi tiếp xúc với ánh sáng bình thường, các tia cực tím trong ánh sáng sẽ làm cho các ion kim loại này tháo rời ra, khiến polymer chảy ra như chất lỏng, lấp kín các vết nứt, vỡ. Sau đó, chúng sẽ tự tái tạo các chuỗi polymer và tự đông cứng lại như cũ trong thời gian chưa đến 1 phút.
 
Ngoài ra, loại nhựa này có thể liên tục tự “chữa lành” như ban đầu khi có tia cực tím mà không hề thay đổi tính chất ban đầu và không cần dùng nhiệt.

Đây là loại nhựa thông minh với tuổi thọ lâu dài và giúp tiết kiệm năng lượng, hứa hẹn có thể được ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.