Sức khỏe răng miệng: Biết nhưng không làm

26/04/2011 15:43 GMT+7

Cha mẹ thờ ơ việc vệ sinh răng miệng của con, coi thường chức năng của răng sữa… là tâm lý phổ biến đang diễn ra trong khá nhiều gia đình hiện nay.

Một buổi chiều, đón con ở cổng trường, chị Hoàng Thu Vân, phụ huynh học sinh lớp 2 ở Q.5, TP.HCM thấy bé Bảo Nam mặt buồn kể: “Hôm nay con bị mấy bạn trong lớp chê miệng hôi, không muốn chơi chung nữa”. Ngay lúc đó, chị Thu Vân chỉ biết an ủi: “Lát về nhà để mẹ kiểm tra”. Đến tối, trước khi đi ngủ, chị theo Bảo Nam đi đánh răng và giật mình thấy con mình chỉ xúc miệng mà thôi. Còn buổi sáng vì phải lo cho Nam và em Mai Trang đi học mẫu giáo nên mẹ cũng chẳng có thời gian theo sát và để Nam tự lo việc đánh răng, rửa mặt, thay đồ. Ngay buổi chiều hôm sau, chị Thu Vân đến một phòng khám răng để tham vấn bác sĩ làm sao để tránh cho trẻ bị hôi miệng và cách đánh răng phù hợp với trẻ.

 

Hãy tham gia tuần lễ khám răng và tư vấn miễn phí từ ngày 5.5.2011

Do ba mẹ phải làm ca tối, sợ Khánh Hoàng, 5 tuổi ở Q.Bình Tân, mè nheo, quấy phá nên bà ngoại cho bé ăn bánh kẹo thoải mái. Ăn chán rồi lên giường xem chương trình hoạt hình trên ti vi. Sau đó, Khánh Hoàng lăn ra ngủ. Lâu ngày, ăn đồ ngọt mà không đánh răng, hai hàm răng của Khánh Hoàng đen xì, cụt ngủn, cái thì mòn vẹt đến tận chân răng. Nhưng bà ngoại cho rằng: “Úi trời, trẻ con mà, vài tháng nữa thay răng sữa lại đâu vào đấy, có chi mà lo”.

Dù lớp học được trang bị tủ đựng ca và bàn chải dùng để đánh răng sau giờ ăn trưa nhưng ít khi cô giáo C.N, giáo viên một trường tiểu học tại Q.9 chú ý đến từng học sinh xem các em đánh răng như thế nào, có đúng cách không? Cô C.N thật thà cho biết: “Trong giờ học về vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe, là người trực tiếp hướng dẫn các em cách đánh răng và vệ sinh răng miệng nhưng trên lớp tôi ít khi kiểm tra vì dù sao các em còn có 2 lần đánh răng sáng và tối ở nhà rồi”.

Những con số báo động

Theo kết quả điều tra về sức khỏe răng miệng trên 7.775 trẻ em trong độ tuổi 4 - 8 tại 5 tỉnh Lạng Sơn, Thái Bình, Hà Nội, Bình Thuận, Tiền Giang vào quý 1/ 2010 của Viện Đào tạo răng hàm mặt - trường ĐH Y Hà Nội có 90,4% trẻ em được khám có mảng bám trên răng. Con số này có thể giải thích được tại sao có tới 81,6% trẻ em bị sâu răng sữa, 16,3% bị sâu răng vĩnh viễn và 25,3% mất răng sữa trước tuổi.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp - Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM) cho biết thêm: “Một số bậc cha mẹ khác, chưa có cách truyền tải thích hợp khiến trẻ không yêu thích hoạt động này hoặc thực hiện một cách gượng ép. Tâm lý trẻ nhỏ chưa thể tiếp nhận những kiến thức quá mô phạm dành cho người lớn, cũng chưa quen với việc vệ sinh cá nhân, thế nhưng nhiều cha mẹ chỉ biết ra lệnh hoặc ép buộc con đánh răng trước khi đi ngủ, khiến cho trẻ có cảm giác sợ hãi”.

Gương soi cho sức khỏe

Bác sĩ nha khoa Nguyễn Anh Sơn cho biết: “Việc xem nhẹ đánh răng vào buổi tối, lớp men mỏng manh trên răng sữa yếu ớt của trẻ sẽ rất dễ bị tổn thương và dẫn đến bị sâu răng. Nếu cha mẹ cho rằng răng sữa sau này sẽ thay bằng răng vĩnh viễn nên không cần phải chăm sóc dẫn đến hậu quả không ít trẻ bị mất răng sữa sớm, dẫn đến bị sún, răng vĩnh viễn sẽ bị mọc xô lệch, kém phát triển khả năng nhai, phát âm không chuẩn. Từ đó, các bệnh về răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý của trẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh về tiêu hóa, hô hấp và tim mạch. Theo đánh giá của Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM thì tiêu chuẩn của một hàm răng khỏe mạnh bao gồm răng sạch sẽ, không bị sâu, không đau nhức, men răng bình thường, không chảy máu răng. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của nhiều người, khi nhắc đến việc chăm sóc răng miệng chỉ nghĩ đến vấn đề phòng ngừa sâu răng mà thôi. Trong khi đó, một căn bệnh mà theo các chuyên gia về răng miệng có thể ảnh hưởng lên chức năng của các cơ quan quan trọng khác trong cơ thể như tim, phổi, thận… đó là bệnh nha chu.

Bác sĩ Davis Satcher, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Hoa Kỳ (1998 - 2002) đã từng nhận định “Miệng chính là chiếc gương soi cơ thể con người” và khẳng định rằng: “Sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng quát là không thể tách rời. Một người không thể được coi là khỏe mạnh nếu như sức khỏe răng miệng của người đó có vấn đề”. Vì vậy, mỗi chúng ta, sức khỏe tốt hay không phụ thuộc ngay từ lúc mọc chiếc răng sữa đầu tiên cho đến lúc tuổi già. Và để chăm sóc sức khỏe cho người dân, từ ngày 5.5.2011 tại tất cả các bệnh viện tham gia vào chương trình “Bảo vệ nụ cười Việt Nam” sẽ thực hiện tuần lễ khám răng miễn phí và tư vấn về cách chăm sóc răng miệng.

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.