Chernobyl và Fukushima

26/04/2011 00:39 GMT+7

Tai nạn ở Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (Ukraine) ngày 26.4.1986 và sự cố ở Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 (tỉnh Fukushima, Nhật Bản) cách nhau gần 25 năm. Nguyên nhân, diễn biến, cách xử lý và mức độ tác động có khác nhau nhưng có thể rút ra được từ 2 sự kiện này những bài học rất giống nhau.

Khủng hoảng ở Fukushima khiến thảm họa Chernobyl lại trở nên thời sự sau một phần tư thế kỷ. Cả hai làm cho cuộc tranh luận nên hay không nên tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân lại sôi động trên thế giới. Điều chắc chắn là cả Chernobyl và Fukushima đều chưa thể khiến thế giới chấm dứt sử dụng năng lượng hạt nhân. Những nguồn năng lượng khác chưa đủ khả năng để thay thế hoàn toàn năng lượng hạt nhân và vấn đề đặt ra là sử dụng nó như thế nào để an toàn hơn cho con người và môi trường.

Bài học từ Chernobyl và Fukushima là phải ưu tiên đảm bảo an toàn, phải đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển hạt nhân theo hướng an toàn và thân thiện đồng thời phát triển những nguồn năng lượng mới. Không thể vì thảm họa mà hoảng loạn hay sợ hãi mà phải tỉnh táo suy tính và hành động thận trọng.

Chernobyl cũng như Fukushima cho thấy an toàn hạt nhân đã trở thành vấn đề toàn cầu, đòi hỏi hợp tác và phối hợp trên bình diện quốc tế. Các nước và khu vực phải có cách tiếp cận chung và tiêu chuẩn an toàn thống nhất, có cơ chế kiểm soát nhất quán và thông tin kịp thời. Như vậy thì cái giá đã phải trả cho Chernobyl và Fukushima mới không uổng phí.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.