Xét xử vụ đưa người trốn sang Nhật

25/04/2011 14:55 GMT+7

(TNO) Ngày 25.4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử xét kháng cáo xin hưởng án treo của ba bị cáo: Nguyễn Văn Tám (tức Tám Rề, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), Nguyễn Văn Bảy (làm việc tại Ban quản lý chợ Tân Ninh) và Đặng Văn Nhì (công an viên xã Tân Ninh).

Hội đồng xét xử chấp nhận, tuyên Nguyễn Văn Tám 2 năm tù và Nguyễn Văn Bảy 1 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo) do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Riêng Đặng Văn Nhì y án 1 năm 6 tháng tù giam về cùng tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngày 7.7.2009, qua công tác kiểm soát hành khách xuất cảnh, công an cửa khẩu Sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện Đinh Thị Phướng (26 tuổi, ngụ Bình Thuận) và Đặng Minh Khương (20 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) có hành vi sử dụng giấy tờ có nhân thân, lai lịch giả làm thủ tục xuất cảnh đi Nhật nên đã tạm hoãn xuất cảnh và tiến hành điều tra. Từ đó, cơ quan chức năng phát hiện đường dây chuyên tổ chức đưa người trốn sang Nhật bằng hồ sơ giả.

 
Các bị cáo đang trả lời thẩm vấn tại tòa - Ảnh: L.N

Cụ thể, biết một số người muốn đi xuất cảnh sang Nhật lao động kiếm sống nhưng không đủ điều kiện xuất cảnh vì không có quan hệ trực hệ với thân nhân ở Nhật Bản, Đặng Thị Liễu (ở Nhật) liên lạc với cha ruột là Đặng Văn Nga (ở VN) thiết lập đường dây, móc nối với những người có trách nhiệm để làm giả CMND, khai sinh, hộ khẩu… nhằm hợp thức hóa những trường hợp không đủ điều kiện thành đủ điều kiện (có quan hệ trực hệ với người ở Nhật) xuất cảnh.

Từ tháng 1.2009 đến tháng 7.2009, đường dây này làm giả tổng cộng cho 21 người tập trung ở các tỉnh Đồng Tháp và Long An, 17 người đã có hộ chiếu, trong đó 5 người đã xuất cảnh trót lọt. Giúp sức cho Đặng Văn Nga và đồng bọn có các bị cáo nói trên.

Liên quan đến đường dây này, ngày 24.2, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thành 17 năm tù, Huỳnh Thế Cường (lúc đó là trưởng Công an xã Tân Phú, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) 11 năm tù, Đặng Văn Nga 8 năm tù, Nguyễn Văn Tám 2 năm tù, Nguyễn Văn Bảy và Đặng Văn Nhì mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù về các tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Đưa, nhận hối lộ”.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.