Hàng trăm tay súng Taliban vượt ngục bằng đường hầm

25/04/2011 12:34 GMT+7

(TNO) Gần 500 tù nhân Taliban đã trốn thoát khỏi nhà tù ở tỉnh miền nam Afghanistan Kandahar, thông qua một đường hầm dài hàng trăm mét, theo các quan chức Afghanistan.

Taliban đã xác nhận họ đứng đằng sau vụ vượt ngục lớn vào đêm qua, 24.4, và tất cả những tù nhân trốn thoát đều là thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo này, theo AFP.

Tướng Ghulam Dastageer, giám đốc nhà tù Kandahar, thông báo: “Một đường hầm dài hàng trăm mét đã được đào từ phía nam nhà tù vào bên trong và 476 tù nhân chính trị đã trốn thoát vào đêm qua”. Quyền cảnh sát trưởng tỉnh Kandahar, ông Shair Shah Yousufzai cũng đã xác nhận vụ vượt ngục ngoạn mục này.

Hãng Reuters cho biết, nhà tù nói trên nằm ở ngoại ô thành phố Kandahar, thủ phủ của tỉnh Kandahar. Đây được cho là một trong những địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Afghanistan, giam giữ cả các tù binh Taliban và tù hình sự.

Theo người phát ngôn của Taliban Yousuf Ahmadi, số tù nhân vượt ngục là 541, trong đó có 106 chỉ huy của phong trào này. “Tất cả họ đều về đến căn cứ an toàn và không có giao tranh xảy ra”, Ahmadi nói.

Taliban cũng cho biết thêm, đường hầm này dài 320 mét và được đào trong 5 tháng trước khi được hoàn tất vào tối chủ nhật, 24.4.

Theo AFP, đây là vụ vượt ngục lớn thứ hai ở Kandahar trong ba năm qua. Vào năm 2008, khoảng 1.000 tù nhân, bao gồm cả các thành viên Taliban, đã trốn thoát sau khi Taliban sử dụng một chiếc xe tải chứa bom để phá vỡ cổng nhà tù.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế do NATO dẫn đầu ở Afghanistan (ISAF) cho biết, họ đang ở trong tình trạng trực chiến để hỗ trợ các quan chức Afghanistan xử lý vụ vượt ngục nếu được yêu cầu.

Thành phố Kandahar được xem là nơi khởi nguồn của phong trào Taliban. Thành phố này và những khu vực xung quanh là nơi diễn ra nhiều trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Cách đây 10 ngày, Cảnh sát trưởng tỉnh Kandahar Khan Mohammad Mujahid đã bị sát hại trong một vụ đánh bom tự sát do Taliban tổ chức.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.