Báo điện tử tỏa sáng tại giải Pulitzer lần thứ 95

19/04/2011 18:52 GMT+7

(TNO) Giải thưởng Pulitzer dành cho báo chí đã được công bố hôm 18.4 (theo giờ Mỹ). Và lần đầu tiên, một tờ báo điện tử chính hiệu đã có giải.

Hai "đại gia" thắng lớn

The Los Angeles TimesThe New York Times mỗi báo giành 2 giải ở các hạng mục.

Ở hạng mục Phục vụ cộng đồng, The Los Angeles Times đã được giải với bài viết về vụ tham nhũng ở Hội đồng thành phố Bell thuộc bang California (Mỹ) của hai tác giả Jeffrey Gottlieb (57 tuổi) và Ruben Vives (32 tuổi). Bài viết đã dẫn đến việc điều tra, rồi từ chức và sau cùng là một hội đồng thành phố mới tuyên thệ nhậm chức.

Phóng viên Barbara Davidson của The Los Angeles Times cũng đã được giải với loạt ảnh ở hạng mục Ảnh phóng sự về tình trạng bạo lực của các băng nhóm xã hội đen. Đây cũng là lần thứ 2 bà đoạt giải Pulitzer.

 
Một trong số những bức ảnh đoạt giải của tác giả Barbara Davidson của The Los Angeles Times về tình trạng bạo lực - Ảnh: The Los Angeles Times

Ở thể loại Phóng sự quốc tế, hai nhà báo Clifforf J. Levy và Ellen Barry của tờ The New York Times đã được xướng tên ở vị trí cao nhất. Loạt bài của họ với tựa “Trên cả luật pháp” nói về những thất bại của hệ thống pháp lý Nga.

Còn ở hạng mục Bình luận, nhà báo David Leonhardt cũng của tờ The New York Times đã chiến thắng với các bài về vấn đề kinh tế mà ban giám khảo Pulitzer khen là “sắc sảo một cách duyên dáng”. Năm ngoái ông cũng ở trong danh sách để cử giải Pulitzer cũng ở hạng mục này. Chưa bao giờ học về kinh tế, ông Leonhardt từng học ngành toán ứng học tại đại học Yale.

Báo điện tử được giải

Đặc biệt ở thể loại Phóng sự trong nước, tờ Propublica giật giải với loạt bài “Cỗ máy tiền ở phố Wall” chỉ ra rằng làm thế nào mà một số công ty tài chính làm tồi tệ thêm cuộc khủng hoảng tài chính. Ban giám khảo của Pulitzer đã ca ngợi các phóng viên Jesse Eisinger và Jake Bernstein đã sử dụng những công cụ kỹ thuật số để giúp giải thích một vấn đề phức tạp cho những độc giả bình thường.

Propublica có xuất phát điểm là một cơ quan tin tức phi lợi nhuận. Đây cũng là lần thứ 2 báo này được giải Pulitzer. Năm ngoái, Propublica đã chia giải với The New York Times. Đặc biệt hơn nữa, đây là lần đầu tiên một loạt phóng sự được giải mà chưa hề được đăng trên báo giấy. Điều này cũng đã khẳng định thêm vị thế của tin tức điện tử trong thời đại hiện nay.

Propublica được xuất bản tại địa chỉ ProPublica.org trên mạng Internet và là đối tác của một số tờ báo in. Báo này bắt đầu hoạt động từ tháng 8.2008.

Bắt đầu trao giải từ năm 1917, giải Pulitzer chỉ mới cho phép các ấn phẩm điện tử tham gia tranh giải 2 năm về trước.

 
Bức ảnh đoạt giải của Washington Post về hậu quả trận động đất ở Haiti - Ảnh: Washington Post

Các giải khác

Ở thể loại Phóng sự điều ra, nhà báo Paige St. John của tờ The Sarasota Herald Tribune đã được giải nhờ bài điều tra về lý do các chủ sở hữu bất động sản ở Florida (Mỹ) phải trả mức phí bảo hiểm cao nhất nước. Dữ liệu mà bà thu thập được đã trở thành một công cụ trên web hữu ích cho khách hàng, giúp họ có thể tìm thông tin về các công ty bảo hiểm một cách nhanh chóng.

Ở hạng mục Tin nóng, không có giải nào được trao. Đây là lần đầu tiên ban giám khảo Pulitzer không trao giải ở hạng mục này kể từ khi giải này ra đời.

Tờ The Chicago Sun Times lần đầu tiên sau 12 năm cũng đoạt giải Pulizter. Với giải ở hạng mục Tin địa phương, ba phóng viên Frank Main, Mark Konkol và John J. Kim viết về “văn hóa không chỉ điểm” đầy bạo lực ở Chicago. Để thực hiện một bài, ông Main đã mất 4 tháng để trà trộn với các thám tử điều tra giết người. Với một bài khác, các phóng viên đã phải theo sát một "đợt bắn giết".

Về ảnh, ba phóng viên ảnh Carol Guzy, Nikki Kahn và Ricky Carioti của tờ The Washington Post đã được vinh danh ở hạng mục Tin ảnh nóng với những bức ảnh cận cảnh về sự đau khổ và tuyệt vọng sau trận động đất ở Haiti.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ dành cho những thành tựu trong các lĩnh vực báo chí, văn học và âm nhạc. Riêng về lĩnh vực báo chí, nó được xem là giải thưởng đặc biệt cao quý.

Giải thưởng này do nhà báo người Mỹ gốc Hungary Joseph Pulitzer thành lập và được trao tặng lần đầu tiên vào ngày 4.6.1917. Nó được điều hành bởi trường đại học Columbia ở thành phố New York. Danh sách người trúng giải được tuyển chọn bởi một hội đồng độc lập gồm nhiều nhà báo nổi tiếng. Hiện tại, giải thưởng được công bố vào tháng 4 hằng năm.

Giải Pulitzer được trao cho 21 hạng mục. Mỗi người chiến thắng ở các hạng mục sẽ nhận được bằng khen và 10.000 USD tiền mặt, ngoại trừ giải Phục vụ cộng đồng sẽ được nhận một huy chương vàng.

Cách đây hai năm, các ấn phẩm xuất bản trên mạng bắt đầu được phép tham gia tranh giải Pulitzer.

Sơn Duân

 

Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.