Khủng long ăn thịt là tử thần đêm tối

16/04/2011 15:51 GMT+7

Những con khủng long ăn thịt hung dữ được trời phú cho khả năng nhìn xuyên đêm tối để truy đuổi những con mồi tội nghiệp, theo nghiên cứu mới trên chuyên san Science.

Khủng long ăn thực vật cũng có thể nhìn được vào ban đêm, do chúng hầu như phải ăn liên tục để thỏa mãn cơn đói thường trực. Trong khi đó, mắt của các loài khủng long có cánh lại chỉ hoạt động tốt vào ban ngày.

Các chuyên gia của Đại học California (Mỹ) đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu bộ phận mắt của khủng long hóa thạch. Bằng cách đo đạc vòng màng cứng bên trong mắt và so sánh với kích thước hốc mắt của 164 thằn lằn và chim chóc cũng như 33 hóa thạch khủng long, các nhà khoa học có thể nói được loài nào có khả năng nhìn xuyên đêm như ống nhòm hồng ngoại.

Sinh vật hoạt động chủ yếu vào ban ngày có lỗ hổng bên trong vòng màng cứng nhỏ, trong khi hung thần của đêm tối lại sở hữu lỗ hổng lớn hơn trong vòng màng cứng. Phát hiện mới đã thay đổi hoàn toàn giả thuyết trước nay của giới khoa học rằng hầu hết khủng long chỉ kiếm ăn vào ban ngày trong khi một số động vật có vú mới tích cực hoạt động vào ban đêm.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.