TEPCO dùng máy bơm khổng lồ tại Fukushima số 1

10/04/2011 23:34 GMT+7

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) sắp sử dụng 2 máy bơm thuộc dạng lớn nhất thế giới nhằm phun nước làm mát các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Theo AP, 2 máy bơm do hãng Putzmeister America của Mỹ chế tạo đã được đưa tới Nhật hôm 9.4. Mỗi chiếc máy này trị giá 2 triệu USD, nặng 95 tấn và có vòi vươn xa 60m, có thể vươn tới nhiều ngõ ngách khó tiếp cận. Nếu cần thiết, chúng có thể được sử dụng để bơm bê-tông lấp kín các lò phản ứng.


Ông Kan (trái) bắt tay người dân tại Ishinomaki  - Ảnh: AFP

TEPCO hôm qua cũng tiếp tục xả 200 tấn nước nhiễm xạ mức độ thấp ra biển và bắt đầu bơm 60.000 tấn nước nhiễm xạ cao đang ứ đọng trong nhà máy vào các bồn chứa khổng lồ, theo Kyodo News. Trong khi đó, Thủ tướng Naoto Kan thừa nhận Nhật nên giải thích rõ ràng hơn về việc xả nước nhiễm xạ ra biển để không gây lo ngại cho các nước láng giềng.

Cũng trong hôm qua, ông Kan đến thị sát thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất và sóng thần. AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật tuyên bố: “Chính phủ sẽ hỗ trợ hết mình và không bao giờ bỏ rơi mọi người”. Theo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật, tính đến hôm qua đã có 12.985 người chết và 14.809 người mất tích trong thảm họa hôm 11.3.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.