Chưa phát hiện đồng vị phóng xạ trong nước biển ở VN

09/04/2011 00:40 GMT+7

Tối qua 8.4, báo cáo về số liệu phóng xạ môi trường của Trung tâm dữ liệu quốc gia trong mạng lưới của Tổ chức cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBTO) tại VN cho biết, đã ghi nhận được phóng xạ từ sự cố Fukushima, tuy nhiên mức độ rất thấp, khoảng vài chục micro Bq/m3 đối với 2 đồng vị chủ yếu là I-131 và Cs-137. TS Trịnh Văn Giáp - Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật hạt nhân cho hay, tính đến chiều 8.4, tại các trạm quan trắc Hà Nội và Lạng Sơn, nồng độ hạt nhân phóng xạ vẫn rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo PGS-TS Vương Hữu Tấn - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử VN (NLNTVN), giả thiết trong trường hợp xấu nhất, đám mây phóng xạ mạnh nhất hiện nay bao phủ lên lãnh thổ VN (dự báo trong ngày 10.4) thì mức phóng xạ sẽ tăng thêm lớn nhất là 100 lần so với mức đã phát hiện. Khi đó, nồng độ phóng xạ quan trắc được cũng sẽ chỉ là vài ngàn micro Bq/m3, tức là cũng vẫn thấp hơn hàng ngàn lần giá trị giới hạn quy định theo tiêu chuẩn VN.

PGS-TS Vương Hữu Tấn cũng cho biết, Viện NLNTVN đã tiến hành phân tích một số mẫu nước biển lấy từ Quảng Ninh và Ninh Thuận. Kết quả cho thấy, chưa phát hiện các đồng vị phóng xạ có nguồn gốc từ sự cố Fukushima. 

T.Hằng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.