Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa vào phút chót

09/04/2011 10:40 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã chăn chặn được nguy cơ phải đóng cửa sau khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận về cắt giảm ngân sách chỉ chưa đầy một giờ trước hạn chót vào 11 giờ trưa nay, 9.4, (giờ Việt Nam), theo Reuters.

Trong bài phát biểu vào trưa nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo thỏa thuận đạt được giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã đánh dấu việc cắt giảm ngân sách lớn nhất trong lịch sử Mỹ.


 Tống thống Mỹ Barack Obama công bố thỏa thuận giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ - Ảnh: Reuters

Trước đó ít phút, Thượng viện Mỹ đã gấp rút thông qua một dự thảo để cung cấp ngân sách cho chính phủ liên bang trong một tuần nhằm tránh nguy cơ đóng cửa.

Do phải chạy đua với thời gian, các thượng nghị sĩ đã phải thông qua dự thảo bằng giọng nói mà không cần qua tranh luận sau khi các lãnh đạo hai đảng đạt được thỏa thuận với ông Obama về dự thảo ngân sách cho phần còn lại của năm tài khóa vốn sẽ kết thúc vào ngày 30.9 năm nay. Hạ viện Mỹ dự kiến cũng sắp sửa thông qua dự thảo này.

Một dự thảo ngân quỹ dài hạn hơn sẽ được thông qua vào tuần tới để bảo đảm sự hoạt động ổn định của chính phủ Mỹ. 

“Vào ngày mai, tôi vui mừng thông báo rằng đài tưởng niệm Washington cũng như toàn bộ chính phủ liên bang sẽ hoạt động bình thường”, ông Obama nói với một nụ cười ở Nhà Trắng.

Theo thỏa thuận giữa hai đảng, chi tiêu của chính phủ trong phần còn lại của năm tài khóa sẽ được cắt giảm 38,5 tỉ USD. Ông Obama phát biểu: “Một số cắt giảm mà chúng tôi đã đồng ý sẽ rất đau đớn… Và tôi sẽ không thực hiện việc cắt giảm đó trong những tình huống tốt đẹp hơn”.
 
Nếu không đạt được thỏa thuận nói trên vào nửa đêm thứ sáu (giờ Mỹ), Chính phủ Mỹ sẽ buộc phải đóng cửa, khiến khoảng 800.000 nhân viên nhà nước phải ngừng làm việc.
 
Lần gần nhất Chính phủ Mỹ phải đóng cửa là vào năm 1995 khi tranh chấp nổ ra giữa Tổng thống thuộc đảng Dân chủ khi đó là Bill Clinton và Quốc hội thuộc về phe Cộng hòa. Tình trạng này kéo dài trong 20 ngày và được ước tính là đã khiến tăng trưởng kinh tế trong một quý của nước Mỹ giảm 1%.
 
Trong vụ thi gan mới nhất, những cuộc đàm phán giữa hai đảng đã sa lầy trong nhiều ngày vì do sự xúi bẩy của đảng Trà, một đảng có đường lối cứng rắn về tài chính. Với sự thúc giục của đảng Trà, các thành viên đảng Cộng hòa đã cương quyết đòi cắt giảm một lượng ngân sách lớn hơn so với những gì mà đảng Dân chủ có thể chấp nhận.
 
Theo AFP, Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa John Boehner đã nói với những thành viên trong đảng tại một cuộc họp kín rằng thỏa thuận nêu trên là cái tốt nhất mà họ có thể giành được từ phe Dân chủ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.