“Bệ xí” bằng giấy

09/04/2011 11:49 GMT+7

(TNO) Hãng tin UPI đưa tin một chuyên gia Pháp đã thiết kế được bộ thiết bị vệ sinh dạng gấp có khả năng phân hủy sinh học, nhẹ và hữu dụng sau những thảm họa thiên tai.

Tiến sĩ Laurent Helewa cho biết ông nảy ra ý tuởng trên sau trận bão Katrina ở Mỹ vốn đã khiến hàng ngàn người mất nhà ở phải sống chen chúc tại một sân vận động suốt cả tuần liền trong cảnh thiếu thốn các phương tiện vệ sinh.

 
Tiến sĩ Laurent Helewa và phát minh của mình - Ảnh: AFP

Ông Helewa cho biết ông tin phát minh của mình có thể phát huy tác dụng trong những thảm họa thiên tai khác, chẳng hạn như vụ động đất kèm sóng thần mới đây ở Nhật Bản, hay ở bất cứ nơi nào con người không có chỗ để “giải quyết sự vụ”.

“Vấn đề quan trọng hàng đầu là phải có nhà vệ sinh. Bởi nếu không có nhà vệ sinh, mọi người sẽ giải quyết sự vụ ở bất cứ đâu, cuối cùng là bạn phải đối mặt với những dịch bệnh chẳng hạn như dịch tả”, ông Helewa nói.

Bộ thiết bị vệ sinh có trọng lượng khoảng 2 kg, được làm bằng giấy bồi, vốn có thể được gấp lại thành một “bệ xí” hình hộp. Kèm theo đó là những túi nhựa, mỗi túi chứa một miếng thấm dùng để hút chất lỏng.

Hãng tin AFP dẫn lời Tiến sĩ Helewa cho biết phiên bản “hạng nặng” của bộ thiết bị này có thể chịu tải đến 200 kg và cho phép sử dụng đến 20 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Chuyên gia người Pháp đã giới thiệu công trình sáng tạo của mình tại Triển lãm quốc tế về các phát minh ở Geneva (Thụy Sĩ).

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.