Bob Dylan: “Tôi là người phát ngôn hòa bình”

08/04/2011 23:23 GMT+7

Ngay khi vừa diễn xong tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 6.4, danh ca Bob Dylan đã có cuộc trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên trước lúc lên đường sang TP.HCM chuẩn bị cho chương trình Bob Dylan - Live in Vietnam diễn ra đêm 10.4.

Chào Bob Dylan. Vì sao ông chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến lưu diễn Never ending tour? Đây là lần đầu tiên đến Việt Nam, ông biết gì về nhạc Việt?

Chuyến sang thăm và biểu diễn tại Việt Nam là vô cùng thú vị trong sự nghiệp ca hát của tôi. Tôi rất muốn trình diễn trước khán giả Việt Nam. Nhiều người không chịu đựng nổi áp lực của chuyến lưu diễn quá dài nhưng tôi thì không, bởi nó như hơi thở, nguồn sống của tôi vậy. Tôi thực hiện tour diễn do đang điều khiển được mọi thứ. Suốt cả cuộc đời, phút giây hạnh phúc nhất với tôi là lúc đứng trên sân khấu. Tôi thích nhạc Trịnh. Trịnh Công Sơn là người đã cùng tôi phản đối chiến tranh theo cách riêng, bằng âm nhạc.


Ca sĩ Bob Dylan - Ảnh: getty images

Ông là nghệ sĩ nổi tiếng với nhiều ca khúc phản chiến, nhưng vì sao giờ đây ít thấy ông sáng tác những ca khúc như vậy?

Những gì thuộc về tôi là âm nhạc, bạn có biết không? Chúng chẳng phải là những lời giáo điều. Nếu bạn nghe kỹ các ca khúc, tôi không tin bạn sẽ khám phá ra bất cứ điều gì ngoài việc tôi là người phát ngôn cho hòa bình. Tương lai của tôi là sẵn sàng làm điều gì đó của quá khứ.

Với ca khúc Blowin’ in the wind (Lời đáp thoảng bay trong gió) ông được mệnh danh là nghệ sĩ da trắng có trái tim da màu. Ông có thể cho biết vì sao ông được gọi như thế với khán giả Việt, đặc biệt là giới trẻ, những người rất ít thông tin về Bob Dylan?

Bob Dylan và 24 thành viên trong đoàn sẽ đáp máy bay riêng đến sân bay Tân Sơn Nhất vào 16 giờ hôm nay (9.4). Sau đó, Bob Dylan và các thành viên ban nhạc sẽ tập dượt chương trình tại sân khấu trong khuôn viên Đại học RMIT, Q.7, TP.HCM.
Bạn cứ đọc lời ca từ của bài hát này sẽ rõ. Phải bao nhiêu lần một kẻ ngó lên/Mới nhìn thấy ra bầu trời xanh thắm?/Bao nhiêu lỗ tai một người phải có/Mới nghe được có tiếng kêu than?/Bao nhiêu mạng người phải chịu thác oan/Hắn mới hiểu ra quá nhiều người chết?/Câu trả lời đã theo gió thoảng bay.

Ông nghĩ gì về chiến tranh?

Nhiều người trong chúng ta luôn cảm thấy cuộc sống như một trò đùa. Nhưng bạn và tôi, chúng ta đã từng cho rằng chiến tranh là điều có thể tránh. Thật sai lầm khi gây ra chiến tranh để rồi hối hận thì đã quá muộn.

Nếu có lời thầm thì với tương lai, ông sẽ nói gì? Ông dự định sẽ làm gì khi giã từ âm nhạc?

Tất cả những thứ tôi muốn, tôi đã làm và mãi mãi như thế. Một khi bạn đã lựa chọn rồi ra quyết định thì đừng bao giờ từ bỏ và tiếc nuối. Mọi người sẽ thất vọng khi biết một nghệ sĩ thật sự muốn dừng sáng tạo và tìm kiếm thú vui trong việc đọc sách.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.