Mua xe cũ

26/04/2011 14:47 GMT+7

(TNTS) Nhiều người do khả năng tài chính có hạn, đã chọn giải pháp mua xe cũ. Tuy vậy, để tránh việc bị "hành xác" khi sử dụng xe, cần phải tìm hiểu kỹ.

Con dao hai lưỡi

Là nhân viên đối ngoại của một hãng xe tại TP.HCM, Mỹ Tiên đã "tậu" được chiếc xe cũ như ý nhân dịp công ty thanh lý. Đây là chiếc xe từng dùng đưa đón các lãnh đạo công ty và được bán cho khách hàng với giá ưu đãi (giảm từ 10-15%) cộng với chiết khấu dành cho nhân viên, Tiên đã tiết kiệm được 30%. Tuy không có được điều kiện thuận lợi như Tiên nhưng Minh rất tự hào với chiếc "xế hộp" của mình. Đó là chiếc Camry 2.4 đời 2008, mua từ người bạn với giá 700 triệu đồng  (mới chạy được 10.000 km) vì biết xe được sử dụng cẩn thận và không bị xây xát gì. 

 
Ảnh: Diệp Đức Minh 

Trong thực tế, không riêng gì xe hơi mà bất cứ mặt hàng nào đã gọi là đồ cũ đều có tình trạng thật giả lẫn lộn, cần có "con mắt tinh đời" mới không bị tiền mất tật mang. Không phải ai cũng may mắn mua được chiếc xe phù hợp với túi tiền. Nhiều trường hợp vì thiếu kinh nghiệm đã lâm vào cảnh dở khóc, dở cười trong khi người bán đã cao chạy xa bay với sự hoan hỉ "sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi".

Bỏ tiền tươi mua thóc lép

Những người mua xe cũ có kinh nghiệm thường truyền cho nhau các chiêu thức nhận biết xe đã bị "luộc" để tránh mua nhầm "xe dỏm". Trước tiên, cần hiểu rằng xe cũ được nhập nguyên chiếc về từ Mỹ, châu u và châu Á, mỗi quốc gia có một đặc điểm riêng nên người biết nên tìm hiểu kỹ trước khi mua để dễ nhận dạng, không nên tin lời người bán. Chẳng hạn, xe do Nhật sản xuất thường có chất lượng tốt nhưng xe nhập từ Nhật không phù hợp với người VN do tay lái nghịch.

 

Ngoài ra, còn có các loại xe lắp ráp tại VN nhưng đã quá cũ hoặc bị tai nạn được "mông má" lại. Thông qua việc tua lại đồng hồ công-tơ-mét khiến người mua không thể nhận ra số km thực mà chiếc xe đã chạy; làm lại mã VIN (số khung, số máy) để người mua không thể nhận biết được đời xe, nhà sản xuất, nơi sản xuất. Đặc biệt là lốp và phanh xe thường bị thay mới do bị mòn (theo tài liệu chuyên ngành, xe chạy dưới 32.000 km chưa cần thay lốp, xe chạy dưới 5.000 km chưa bị mòn phanh).

Do phần lớn người VN sử dụng xe không rành về kỹ thuật nên không ít trường hợp bỏ ra vài trăm triệu đồng để mang về "đống sắt vụn". Chưa kể xe bị hỏng hóc dọc đường gây tai nạn. May mắn hơn thì xe chạy được nhưng phải thay thế nhiều thiết bị và phụ tùng với chi phí ngang ngửa tiền mua xe.

Mua bằng chữ tín

Hiện trên thị trường xe cũ có rất nhiều cách tiếp thị khiến người mua xe như lạc vào "mê hồn trận", nếu mua xe qua các kênh trung gian như trung tâm môi giới, các cửa hàng, ga-ra, website… nguy cơ rủi ro khá cao.

 
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo các chuyên gia, người mua nên chọn các kênh an toàn hơn thông qua các mối quan hệ thân tín lâu năm như bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng để biết rõ chiếc xe đó mua bao lâu, người sử dụng có cẩn thận hay không, chất lượng động cơ như thế nào. Nên đi với một kỹ thuật viên có kinh nghiệm để giúp kiểm tra xe. 

Hoặc nhờ những thành viên của các diễn đàn về xe hơi tư vấn giúp, bởi những thông tin được chia sẻ tại đây đều khách quan, vô tư, không mang tính thương mại. Chẳng hạn, một thành viên có 200 triệu đồng muốn mua xe cũ, lập tức những người khác tư vấn nên mua chiếc Kia Morning đời 2009, đã chạy được 15.000 km (đã hoàn tất thời gian chạy roda nên người mua vận hành xe rất êm và không hao xăng), kết hợp nhờ người bán làm hợp đồng ủy quyền trong vòng 10 năm để người mua không cần sang tên (tiết kiệm được tiền thuế trước bạ).

Cuối cùng, có thể tìm mua tại các salon xe của các hãng. Bên cạnh việc bán xe mới, một số hãng như Toyota, Ford có những hệ thống bán hàng và bảo dưỡng dành riêng cho xe cũ.

Đại diện hãng Ford VN cho biết, xe cũ sẽ được thẩm định giá, tùy theo chất lượng để có các giá bán khác nhau. Việc định giá xe cũ thông qua 162 điểm theo tiêu chuẩn của Ford nên rất chính xác, hạn chế phần mất giá trị của xe. Khi mua xe cũ, khách hàng sẽ được hưởng các quyền lợi tương đương xe mới như chế độ bảo hành 6 tháng hoặc 12.000 km, hỗ trợ dịch vụ tài chính bằng 50% giá trị xe (tương đương 30 tháng), cung cấp phụ tùng chính hãng; chăm sóc làm đẹp xe đã qua sử dụng.

Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.