Vung đũa thần dập lửa

04/04/2011 16:06 GMT+7

Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia của Đại học Harvard (Mỹ) đã “làm phép” biến mất ngọn lửa cao hơn 30 cm mà không cần phải động chân tay, bằng cách tạo ra từ trường điện tử xung quanh ngọn lửa này.

Đây là phát hiện có thể hỗ trợ tốt cho lính cứu hỏa bên cạnh những biện pháp dập lửa thông thường như nước và hóa chất. Theo CNN, nhóm của giáo sư hóa học George M.Whitesides đã nối thiết bị khuếch đại 600 watt với dây điện bằng kim loại được cố định và chỉ vào phần chân ngọn lửa cháy bằng khí methane. Khi máy khuếch đại được bật lên, sợi dây đóng vai trò là điện cực phóng ra vùng điện từ dao động và đẩy bật ngọn lửa khỏi nguồn cung cấp nhiên liệu của nó.

 
Điện từ có thể thổi bay lửa khỏi nguồn cung cấp nhiên liệu như khí đốt 

Theo các chuyên gia, giới khoa học từ lâu luôn biết rằng dòng điện có thể làm ảnh hưởng đến hình thù ngọn lửa. Tuy nhiên, phát hiện mới ở đây là sử dụng điện từ dao động để tác động mạnh hơn với các ngọn lửa, có thể thổi bay lửa khỏi nguồn cung cấp nhiên liệu gây cháy, như khí đốt. Trường hợp nguồn gây cháy là gỗ thì phức tạp hơn nhiều, nhưng nhóm của ông Whitesides cũng đã dập lửa thành công bằng điện từ. Nghiên cứu này có thể ứng dụng trong thực tế, như lắp các thiết bị đặc biệt tại những khu nhà, hoặc trang bị cho lính cứu hỏa các bình dập lửa xách tay để dễ di chuyển. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn nghĩ đến chuyện phát minh chiếc đũa dập lửa tiện dụng cho mọi người, trong trường hợp khẩn cấp có thể dùng để mở lối thoát hiểm khỏi đám cháy ngùn ngụt.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.