Sinh viên làm phim về “bão giá”

04/04/2011 15:51 GMT+7

Đoạn phim Bão giá - hàng hot Kinh tế quốc tế 52C - NEU do SV trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội dựng với lời bài hát tự sáng tác và các cảnh quay ở giảng đường, ký túc xá, cầu thang đang thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ.

“Vì do giá tăng nên sinh viên (SV) khổ đủ đường, ngày xưa suất cơm năm nghìn nay lên tám... Thời gian khó khăn anh em ta phải đồng lòng. Cùng mua bếp gas, xoong nồi, mua thêm bát đũa...” là một đoạn bài hát trong phim do các SV của trường ĐH Kinh tế quốc  dân Hà Nội sáng tác và thể hiện.

Nhân vật chính trong đoạn phim dài hơn 5 phút này là chàng SV mặc bộ quần áo đồng phục thể thao, áo phông mang dòng chữ “Đại học Kinh tế quốc dân”. Sau giờ tan học, chàng SV này thong dong trên chiếc xe đạp trở về nhà với bụng đói meo nhưng vẫn rất hài hước. Xen vào đó là cảnh học tập trên giảng đường của đông đảo SV trong trường.

 
Các thành viên dàn dựng clip Bão giá - Ảnh do Trà My cung cấp

Tiếp đó là cảnh sinh hoạt của phòng 416 của khu ký túc xá. Hai nam SV đang miệt mài đèn sách. Còn một chàng SV khác đang nằm ngủ, với các cử chỉ tỏ vẻ thèm ăn. Sáng hôm sau, một bạn nữ khác mang một thùng mì ăn liền, bánh mì và bim bim đến cho các nam sinh trong phòng. Như trẻ con nhận được quà, các nam sinh xúm vào tranh giành quà, đùa nghịch và cùng dọn quà ngồi quây quần thưởng thức.

Lời bài hát trong phim có đoạn: “Anh vẫn sống dù rằng thiếu mất đi bữa sáng. Vì do giá đã quá đắt nên bữa sáng và trưa là một. Anh sẽ cố gắng ăn mì tôm qua ngày, chờ đợi một ngày giá sẽ go down... Vì do giá tăng nên SV khổ đủ đường, ngày xưa suất cơm năm nghìn nay lên đến tám. Đi ngang quán cơm không dám quay lại nhìn, dù bụng reo ca nhưng vẫn mong một ngày, cuối tháng mẹ gửi tiền, hạnh phúc ngất ngây trào dâng…”.

 
Đoạn trích clip do SV trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội dàn dựng - Ảnh: Thành Chung chụp lại  

Và trong khó khăn các SV lại càng đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Đoạn cuối của phim là hình ảnh đôi bạn trẻ cùng pha mì ăn liền, cùng nắm tay nhau, tựa vai vào nhau như để gửi gắm một thông điệp, một sự lạc quan, tự tin, chung tay góp sức chống chọi với “bão giá”. Câu hát: “Thời gian khó khăn anh em ta phải đồng lòng. Cùng mua bếp gas, xoong nồi, mua thêm bát đũa. Và anh hãy tin khi có em hậu cần, đặt bàn tay em con tim anh cùng cuộc đời. Dù cho giá lên xuống từng ngày, ta mãi còn bên nhau” đã thể hiện điều đó.

Vũ Kiều My, một thành viên của nhóm làm phim, cho biết đoạn phim này là phần thực tế của bài thuyết trình giữa kỳ môn Kinh tế Việt Nam ở lớp của My và 8 người bạn khác. Bài hát trong phim mang tên STQ - Bão giá do Bizenxu - Bùi Hải Biên - thành viên STQ k48 sáng tác và do đội SV tình nguyện quản trị kinh doanh, trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội thể hiện, ghi âm và nhóm My quay các hình ảnh ghép vào.

Trên các trang mạng điện tử, diễn đàn cũng đã có khá nhiều các ý kiến chia sẻ về đoạn phim này của các bạn SV. Trên trang youtube, thành viên bachhn87 chia sẻ: “Năm 2006, 2.000 đồng/gói mì tôm, giờ 3.500 đồng/gói mì tôm. SV sống thế nào được. Tháng 30 ngày thì 28 ngày  ăn lạc + rau + cơm. Một phim hay”.

“Đoạn phim tuy có nhiều chỗ chưa thực sự hay nhưng mình cho rằng nó đã phản ánh được một thực tế hiện nay là cơm nguội, mì tôm, đậu phụ… đang là những món ăn quen thuộc của tôi trước đây và nhiều SV hiện nay. Tôi cũng mong xã hội hãy quan tâm hơn nữa, giúp các em vơi bớt khó khăn, yên tâm học hành”, chị Thủy, cựu SV ĐH Hà Nội tâm sự.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.