Sập núi đá, 18 người chết

01/04/2011 23:38 GMT+7

Một vụ sập núi đá vôi đã xảy ra sáng qua 1.4 tại xã Nam Thành, H.Yên Thành, Nghệ An; vùi chết 18 người, 6 người bị thương khi họ đang xay đá.

 

Lực lượng cứu nạn đang dùng xe chuyên dùng đưa các tảng đá ra ngoài để tìm thi thể nạn nhân - ảnh: K.Hoan

Tang tóc Lèn Cờ

Danh sách những người tử nạn

Nguyễn Đình Phúc (1973), Nguyễn Thị Quyền (1982), Phan Thị Mai (1976), Chu Ngọc Mạnh (1977), Trần Thị sáu (1960), Nguyễn Thị Mùi (1967), Nguyễn Thị Lộc (1974), Nguyễn Thị Thứ (1974), Nguyễn Thị Thủy (1974), Phan Thị Thất, Nguyễn Thọ Hoàng, Nguyễn Thọ Vũ, Nguyễn Thị Ngân (đều ở xã Nam Thành); Phan Thị Chín (1968), Ngô Thị An, Phan Thị Tam (ở xã Bắc Thành), Nguyễn Sĩ Trọng (xã Trung Thành), Ngô Thị Tuyên (xã Liên Thành).

Khoảng 7 giờ sáng, trong khi hai nhóm công nhân đang xay đá dưới chân núi Lèn Cờ thì bất ngờ một mảng núi từ trên cao đổ ập xuống. Chỉ vài người kịp chạy thoát, còn lại phần lớn công nhân đã bị đất đá chôn vùi. “Tôi đang đứng trên đỉnh núi, bỗng dưng một mảng núi dưới chân đổ ập xuống. Tôi hoảng hốt nhảy sang níu được một tảng đá khác và thoát chết. Khi định thần lại thì gần hai chục con người ở phía dưới đã bị hàng đống đất đá chôn vùi”, ông Phan Thế Ái (xã Nam Thành), người thoát chết trong gang tấc bàng hoàng kể lại. Có 6 người khác may mắn hơn đã thoát chết. 6 người này được đưa đi cấp cứu, trong đó có một người bị thương rất nặng.

Tại hiện trường vụ tai nạn, nhiều tảng đá lớn sụp xuống nằm chồng lên nhau. Hai chiếc xe công nông chở đá cùng với máy móc nghiền đá bị chôn vùi cùng với 18 nạn nhân. Sáng cùng ngày, tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng gồm công an, bộ đội cùng nhiều phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, do khối lượng đá sụp xuống khá lớn nên công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều máy cẩu, máy xúc loại lớn được điều động đến hiện trường. Trưa cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã tìm được 6 thi thể trong đống đất đá. Đến 16 giờ cùng ngày, thêm 6 người khác được tìm thấy. Theo thông báo của người nhà các nạn nhân, cơ quan chức năng xác định còn 6 người khác đang bị mắc kẹt dưới 4 tảng đá lớn. Để di chuyển các tảng đá này, lực lượng cứu nạn đã dùng mìn để phá đá, sau đó dùng máy xúc loại lớn để đưa các tảng đá này ra ngoài. Đến 18 giờ, thêm một thi thể nữa đã được tìm thấy. Đến 19 giờ, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm ba thi thể, còn hai thi thể của hai anh em ruột là Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ vẫn đang bị chôn vùi trong đá. Lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí hai thi thể này và tiếp tục tìm kiếm. Lúc 19 giờ 30 phút, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết sẽ tìm kiếm không ngưng nghỉ cho đến khi tìm thấy người cuối cùng.

Những xóm nghèo ở Nam Thành hôm qua chìm trong tang thương khi những người xấu số bị đá chôn vùi. Trong số 18 người được xác định tử nạn trong vụ sập núi này, có 6 người phụ nữ ở xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành. Họ đều là những người tranh thủ đến làm công thuê theo hình thức ăn theo sản phẩm. Mỗi ngày làm công xay đá được trả từ 80.000 -120.000 đồng tùy năng suất. Chị Trần Thị Sáu ở xóm Sơn Thành, Nam Thành tử nạn khi chồng vừa mất vì bệnh ung thư. Bốn đứa con đang tuổi ăn học mất cha nay mất luôn cả mẹ. Anh Nguyễn Đình Phúc ở xóm Lâm Xuyên cũng ra đi khi 8 miệng ăn  trông chờ vào chiếc xe công nông càng chở đá. Sáng qua, khi anh Phúc vừa đưa xe vào khu vực xay đá thì núi đổ ập xuống và anh đã không kịp chạy thoát. Có mặt tại hiện trường, nhiều người đã không cầm nổi nước mắt khi lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể anh Chu Ngọc Mạnh bị chết trên vô-lăng trong chiếc xe bẹp dúm.

Khai thác sai quy trình

Mỏ đá Lèn Cờ này do Công ty TNHH Chín Mến đứng tên khai thác. Theo một cán bộ Sở TN-MT tỉnh Nghệ An, mỏ đá này được gia hạn cấp phép khai thác từ tháng 8.2010. Công ty TNHH Chín Mến sau đó cho nhiều người khác thầu lại để khai thác, chia thanh nhiều “bến”. Tại khu vực núi lở thuộc phạm vi của anh Nguyễn Thọ Hoàng đấu thầu lại. Anh Hoàng cùng với người em ruột là anh Nguyễn Thọ Vũ đến làm công cùng bị tử nạn trong vụ sập núi này.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, quy trình khai thác đá ở đây đã không tuân thủ các quy định về an toàn khai thác đá. Chủ mỏ đá đã không khai thác theo kiểu bóc tầng từ trên xuống mà khoét hàm ếch từ dưới chân núi. Do kết cấu đá theo tầng vỉa nên khi bị khoét chân, khối lượng đá quá lớn ở phía trên đã đổ ập xuống và gây nên thảm họa tang thương này.

Khẩn trương cứu người bị nạn

Chiều 1.4, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, bằng mọi cách, khẩn trương thực hiện cứu hộ, cứu nạn và người ra khỏi khu vực đá sập tại mỏ đá Lèn Cờ; đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh Nghệ An phải triển khai ngay công tác hỗ trợ cho các gia đình bị nạn.

Bảo Cầm

Thoát chết trong gang tấc

Chị Đặng Thị Mai ở xóm Đăng Lưu (xã Nam Thành) cùng hai phụ nữ khác thoát chết trong gang tấc kể lại: Buổi sáng, chị cùng với hai người cùng xóm đến “bến đá” của anh Hoàng để xin làm. Tuy nhiên khi chị đến thì nhóm này đã đông người nên chị cùng hai người này bỏ đến bến khác tìm việc. Khi ba người vừa ra khỏi khu vực xay đá thì sau lưng núi đổ sập xuống.

K.H

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.