Mua xe giá rẻ

02/04/2011 10:29 GMT+7

(TNTS) Tỷ giá ngoại tệ tăng và giá xăng dầu leo thang là lúc người tiêu dùng có khuynh hướng chọn mua xe giá rẻ.

Rất dễ hiểu khi dòng xe Kia Morning được nhiều người ưa chuộng và liên tục ra phiên bản mới vì phù hợp với thu nhập của đa số người dân VN. Nắm được tình hình này, nhiều hãng xe châu Á chớp thời cơ tung ra nhiều mẫu xe giá rẻ với ngoại thất bắt mắt.

 
BYD FO

"Phát pháo" đầu tiên là hãng Lifan, Trung Quốc đã tung ra 3 dòng xe giá rẻ (vào giữa năm 2009) thông qua nhà phân phối Bảo Toàn, đó là Lifan 320 giá khoảng 230 triệu đồng (13.000 USD), Lifan 520i giá 310 triệu đồng (khoảng 14.800 USD) và chiếc Lifan 620 giá 408 triệu đồng (tương đương 19.000 USD).

Mẫu 620 thuộc phiên bản cao cấp, trang bị hai túi khí cho hàng ghế trước, phanh ABS, tự động mở cửa khi va chạm. Còn 320 được cho là có thiết kế giống chiếc Mini Cooper, động cơ 1.3L, công suất 87 mã lực, hộp số tay 5 cấp. Chiếc 520i thuộc dòng hatchback 5 cửa, có động cơ 1.6L, công suất 115 mã lực. Theo Công ty Bảo Toàn, đây là các dòng xe hướng đến người thu nhập trung bình và nhân viên công sở nên hiện đã có 1.700 chiếc được tiêu thụ tại phía Nam nước ta.


 Zenus

Tiếp theo là chiếc Zenus 1.3L, xuất hiện tại Triển lãm Auto Expo vào giữa năm 2010. Đây là mẫu SUV 5 chỗ với mức giá từ 290 - 320 triệu đồng trở lên, được giới thiệu bởi Công ty cổ phần xe máy Hà Nội (Hanamoto), lắp ráp tại VN theo công nghệ của Daihatsu (Nhật Bản). Zenus có chiều dài 3.970 mm; động cơ 4G13, dung tích 1.3L, công suất 92 mã lực; hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động vô cấp CVT.

Thương hiệu xe hơi BYD FO của Trung Quốc cũng chính thức có mặt tại VN vào cuối năm 2010, thông qua nhà phân phối độc quyền là Công ty cổ phần FAuto. Hãng này ra mắt chiếc hatchback FO (5 chỗ) với giá khoảng 245 triệu đồng (tương đương 12.000 USD). BYD FO có động cơ 1.3L, công suất 67 mã lực, hộp số sàn 5 cấp. Xe trang bị 2 túi khí, hệ thống phanh chống bó cứng ABS, khóa cửa tự động, hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn, ổ đĩa CD có tích hợp MP3. Có nhiều màu thời trang như đỏ, xanh lơ, trắng, vàng, đen.

 
Lifan 320


Honda Brio

Các loại xe nêu trên thuộc loại giá rẻ, nhưng người tiêu dùng vẫn phân vân không biết xe giá rẻ có ảnh hưởng tới chất lượng và độ an toàn hay không. Ông Trần Quốc Toản - Hiệp hội Kỹ sư động lực TP.HCM nhấn mạnh, khái niệm xe giá rẻ không phải do chất lượng mà do nhà sản xuất mong muốn đáp ứng phân khúc nào đó trong thị trường, xe giá rẻ không đồng nhất với xe tiết kiệm nhiên liệu.

Dòng xe này vẫn phải đáp ứng tất cả các yếu tố kỹ thuật an toàn khi lưu thông của cơ quan đăng kiểm và được kiểm chứng do cục đăng kiểm hoặc cơ quan tương đương (nếu ở nước ngoài) để được cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng mới được phép lưu thông. Tất cả các thông số kỹ thuật của xe phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn của từng quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc tế.

Chất lượng và tiện nghi của xe tùy thuộc vào từng nhà sản xuất mong muốn đáp ứng theo nhu cầu của người sử dụng, tùy thuộc vào trình độ công nghệ với giá bán mong muốn đáp ứng thị trường. Nhà sản xuất không thể vì giá rẻ mà bỏ qua các chức năng an toàn và một số tiêu chuẩn được quy định nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi lưu thông.

Trúc Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.