Hàng loạt cán bộ “bị lừa” mua... bằng giả (?!)

30/03/2011 23:55 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an H.Mộc Hóa (tỉnh Long An) vừa chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 6 bị can, gồm: Nguyễn Văn Viên, Nguyễn Đình Đạt, Nguyễn Trung Bình, Lê Trung Bình, Lê Hùng Minh và Phan Hoàng Đoạt về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Trong số này, ngoài Đạt ngụ ở P.Long Bình Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai), các bị can còn lại là cán bộ đang làm việc tại các xã Bình Hiệp, Thạnh Trị, Bình Hòa Đông (H.Mộc Hóa) và Tân Ninh (H.Tân Thạnh) của Long An.

Như Thanh Niên (ngày 17.10.2010) đã thông tin, cơ quan chức năng phát hiện tại 8 huyện: Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Thạnh Hóa, Tân Trụ, Thủ Thừa, Đức Hòa và Châu Thành có hơn 100 cán bộ xã, thị trấn cùng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) tại hội đồng thi trường CĐ nghề số 8 thuộc Bộ Quốc phòng. Nhưng kết quả xác minh chỉ có 6 trường hợp là bằng thật, 61 trường hợp bằng tốt nghiệp, giấy chứng nhận tốt nghiệp giả, riêng số còn lại không đủ thông tin để xác minh.

Theo kết luận điều tra thì cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Viên, 41 tuổi, địa chỉ ấp Ong Nhan Tây, xã Bình Hiệp, H.Mộc Hóa. Viên từng là Phó công an xã Bình Hiệp nhưng đã bị cách chức. Viên là người trực tiếp môi giới, phát hồ sơ dự thi, hướng dẫn cách lập hồ sơ và hứa chắc thi “bảo đảm đậu” với chi phí từ 1,5 - 6,3 triệu đồng/hồ sơ. Thông qua Phan Hoàng Đoạt là cán bộ tư pháp xã Tân Ninh (H.Tân Thạnh), Viên câu móc được nhiều “thí sinh” là cán bộ địa phương tham gia.

Theo điều tra, đã có hơn 100 cán bộ sử dụng bằng giả, trong đó có 35 trường hợp là cán bộ chủ chốt của các xã, thị trấn thuộc 2 huyện Vĩnh Hưng, Mộc Hóa. Tuy nhiên, kết luận điều tra chỉ làm rõ được trong 2 năm 2008 - 2009 Viên và Đạt đã thực hiện trót lọt 40 hồ sơ cấp bằng giả và thu lợi bất chính tổng cộng 164, 3 triệu đồng.

Thượng tá Phạm Hữu Châu, người phát ngôn Công an tỉnh Long An, cho biết: “Đa số cán bộ đã bị lừa vì lúc đầu cứ tưởng rằng nộp hồ sơ và đi thi thật”.

Phương Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.