Chất lượng giảng dạy tiếng Anh cần phải đồng đều

30/03/2011 23:38 GMT+7

Đa số giáo viên và hiệu trưởng các trường THPT chuyên đều cho rằng việc dạy và học các môn khoa học tự nhiên (KHTN) bằng tiếng Anh là hết sức cần thiết, song cần phải tiến hành một cách đồng bộ và có lộ trình rõ ràng, chuẩn bị hết sức chu đáo. Bộ GD-ĐT cần có chương trình, sách giáo khoa bằng tiếng Anh thí điểm đồng bộ cho các môn học; cần phải có chất lượng dạy học tiếng Anh đồng đều ở các địa phương.

 

HS lớp 10 trường THPT chuyên KHTN (ĐH Quốc gia Hà Nội) học môn Toán bằng tiếng Anh - Ảnh: Quý Hiên

Khẳng định việc dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh trong trường chuyên là một việc làm khó, PGS Nguyễn Vũ Lương - Hiệu trưởng trường THPT chuyên KHTN (ĐH Quốc gia Hà Nội), nói: “Hiện nay có thể nói là rất ít giáo viên của VN có đủ hai yếu tố cần thiết (vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi chuyên môn -PV)”.

Chẳng hạn trong số 90 giáo viên của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) chỉ 6 người có khả năng dạy được bằng tiếng Anh ngay. Trường chuyên thuộc trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 45 giáo viên cơ hữu thì 30% người có khả năng tiếng Anh tốt nhưng chưa thể lên lớp dạy 100% các môn Toán, Lý, Hóa... bằng tiếng Anh. Trường THPT chuyên KHTN  (ĐH Quốc gia Hà Nội) chỉ có khoảng 50% giáo viên có thể giảng dạy bằng tiếng Anh. 

Theo nhiều giáo viên, một khó khăn nữa khi triển khai dạy các môn KHTN bằng tiếng Anh là hệ thống các kỳ thi hiện nay (thi HS giỏi các cấp, thi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, thi đầu vào của các trường ĐH, CĐ...) đều thi bằng tiếng Việt. “Vậy nếu HS chỉ học các kiến thức bằng tiếng Anh nhưng lại phải thi bằng tiếng Việt liệu có gây thiệt thòi cho HS khi tham gia các kỳ thi này hay không?”, cô Quách Phạm Thùy Trang - giáo viên môn Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội - đặt vấn đề.

Theo Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên và Đề án dạy ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, năm học 2011 - 2012  các trường dạy bằng tiếng Anh môn Tin và Toán, sau năm 2015 là các môn Lý, Hóa, Sinh. Mục tiêu đến năm 2020, có 50% HS đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí của Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu u.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.