Thủ tướng Nhật phải xin lỗi người dân

29/03/2011 14:24 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật, ông Naoto Kan hôm 28.3 đã phải xin lỗi nhân dân Nhật vì quyết định thị sát khu vực Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi trên máy bay ngay sau khi xảy ra trận động đất, sóng thần vừa qua, gây trì hoãn công việc tại đây.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật đưa tin, lúc 10 giờ 30 phút tối 11.3, tức chỉ vài giờ sau trận động đất và sóng thần, Cơ quan an toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật đã báo cáo viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra tại lò phản ứng số 2: Hệ thống làm mát bị hỏng có thể khiến cho các thanh nhiên liệu trong lò phản ứng bị nóng quá mức, khiến phóng xạ bay vào không khí.

Đến sáng 12.3, giới chuyên môn bắt đầu phát hiện i ốt phóng xạ trong nhà máy.

Cùng lúc, áp lực tại lò phản ứng số 1 cũng bắt đầu tăng.

Kyodo News dẫn các nguồn tin từ bên trong chính phủ cho rằng, đó là những thời điểm cực kỳ quan trọng và quý giá để làm giảm áp lực bên trong các lò phản ứng cũng như ngăn chặn các vụ nổ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Kan đã quyết định thị sát khu vực này trên máy bay vào lúc sáng sớm 12.3, khiến cho cuộc chạy đua với thời gian để cố gắng làm giảm sức nóng bên trong các lò phản ứng bị trì hoãn.

Được biết, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy Fukushima Daiichi, chỉ bắt đầu tiến trình giảm áp vào lúc 9 giờ 4 phút sáng 12.3, sau khi chiếc trực thăng của ông Kan đã rời khỏi khu vực. Lúc đó, các công nhân của TEPCO đã cố gắng mở các van thông hơi nhằm xả bớt áp lực bên trong lò phản ứng. Tuy nhiên, phải đến 2 giờ 30 phút chiều, công việc này mới thực hiện được.

Chưa rõ TEPCO có khuyến cáo ông Kan là nên tránh xa nhà máy vào thời điểm kể trên hay không.

Trong ngày hôm qua, Thủ tướng Kan cũng phải toát mồ hôi đối phó với chất vấn từ các dân biểu quốc hội đối lập liên quan đến cách thức xử lý thảm họa động đất, sóng thần cùng cuộc khủng hoảng hạt nhân - biến cố được đánh giá là tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật kể từ sau chiến tranh thế giới lần 2.

Thông tấn xã Fiji đưa tin, ông Kan đã quả quyết rằng chính phủ đã công bố tất cả những thông tin nắm được, rằng chính phủ "vẫn đang trong tình trạng cảnh giác cao độ nhất” để xử lý cuộc khủng hoảng tại Fukushima Daiichi.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.