Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài TP.HCM: Thủ tướng đồng ý với kết luận thanh tra

28/03/2011 22:56 GMT+7

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý sau thanh tra việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến dự án (DA) đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài tại TP.HCM.

 

 Theo kết luận thanh tra và kết luận của Thủ tướng sau thanh tra, việc triển khai dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài có nhiều sai phạm - Ảnh: D.Đ.Minh

Cụ thể, sau khi xem xét báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về kết luận thanh tra xác minh, làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến DA; ý kiến của Bộ Xây dựng thống nhất với kết luận thanh tra; ý kiến giải trình của UBND TP.HCM, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng ý cơ bản nội dung kết luận và kiến nghị của TTCP, giao Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tổ chức thực hiện, xử lý nghiêm các sai phạm của các cơ quan, cá nhân có liên quan; kịp thời giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo của công dân; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trong tháng 5.2011.

Riêng nội dung kiến nghị của TTCP liên quan đến việc rà soát, tính toán lại giá trị các khu đất đã và sẽ giao cho Công ty GS E&C (Hàn Quốc), giá trị con đường và các khoản chi phí cho nhà đầu tư, Phó thủ tướng giao Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì, tổ chức họp với sự tham gia của TTCP, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Văn phòng CP và UBND TP.HCM để xem xét, đề xuất phương án xử lý phù hợp; báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 15.4.2011.

Theo kết luận của TTCP, trong quá trình thực hiện DA, các cơ quan ban ngành TP.HCM đã để xảy ra nhiều thiếu sót, khuyết điểm. Cụ thể, UBND TP.HCM đã tự ý ra quyết định điều chỉnh phương án tuyến đường mà không xin ý kiến Thủ tướng, không lấy ý kiến thỏa thuận của các bộ, ngành liên quan, không tổ chức lấy ý kiến các hộ dân trong khu vực quy hoạch, mà chỉ căn cứ vào đề xuất của GS là không phù hợp quy định pháp luật. Về nội dung này, UBND TP đã có văn bản "xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót trước Thủ tướng". Việc lấy hơn 1,3 ha đất Công viên Gia Định làm đường mà không có quy hoạch sử dụng đất và không có đánh giá tác động môi trường là vi phạm pháp luật về môi trường, gây ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Đặc biệt, việc UBND TP cho GS thuê 5 khu đất mà không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, trong đó tự ý định giá 2 khu đất mà không căn cứ tham mưu của Sở Tài chính là vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính nhà nước. Việc xác định giá trị đất không đúng thời điểm cho GS thuê đất là trái đề xuất của Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường và không đúng với chính kiến nghị của UBND TP với Thủ tướng, đã làm lợi cho nhà đầu tư nước ngoài và gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 44,3 triệu USD. TTCP yêu cầu UBND TP rà soát, tính toán lại giá trị con đường và giá trị các khu đất giao cho GS, theo nguyên tắc nhà đầu tư phải nộp tiền chênh lệch giữa tiền sử dụng đất và tiền thuê đất tại thời điểm ra quyết định cho thuê đất và trên cơ sở quy hoạch chi tiết 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Yêu cầu UBND TP tiến hành đàm phán, điều chỉnh một số điều khoản của hợp đồng BT đã ký với GS - đặc biệt là điều khoản về giá trị 5 khu đất và giá trị con đường - trên cơ sở quy định pháp luật, tránh gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trong quá trình thực hiện DA, UBND TP không tổ chức thẩm định, phê duyệt DA và biểu khối lượng, không tổ chức giám sát tiến độ và chất lượng công trình là không thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thủ tướng và ý kiến của Bộ Xây dựng, là một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ DA. TTCP yêu cầu tổ chức bộ máy thẩm định, giám sát, quản lý chất lượng, tiến độ và giá thành công trình theo đúng quy định pháp luật về xây dựng,

Khi kiểm tra bản tổng hợp dự toán xây dựng công trình, TTCP phát hiện có khoản chi phí gián tiếp cho DN nước ngoài là 138,4 tỉ đồng, nhưng Sở Kế hoạch - Đầu tư và Ban điều phối DA không giải trình được nội dung này. TTCP yêu cầu UBND TP chỉ đạo nhà đầu tư lập dự toán chi tiết, có thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.