Yakuza cũng tham gia cứu trợ

26/03/2011 23:01 GMT+7

Bình thường, các băng đảng tội phạm Nhật, khét tiếng với tên gọi yakuza, luôn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân với các hoạt động bạo lực, buôn lậu, mại dâm,… cũng như những hình xăm vằn vện và nghi lễ chặt ngón tay ghê rợn. Tuy nhiên, trong cuộc khủng hoảng lớn nhất của Nhật kể từ sau Thế chiến 2, 3 băng yakuza lớn nhất nước này là Yamaguchi-gumi, Sumiyoshi-kai và Inagawa-kai cũng góp phần vào công tác cứu trợ các nạn nhân thiên tai, theo trang tin The Daily Beast.

Trong đó, Inagawa-kai được đánh giá là tích cực nhất vì băng này hoạt động chủ yếu ở vùng đông bắc, khu vực bị tàn phá nặng nề nhất. Theo The Daily Beast, đêm 12.3 và rạng sáng 13.3, một chi nhánh của Inagawa-kai ở Tokyo đã vận chuyển 50 tấn nhu yếu phẩm, như mì ăn liền, trà, nước uống, giấy vệ sinh tới thành phố Hitachinaka, tỉnh Ibaraki. Sau đó, chi nhánh tại tỉnh

Kanagawa cũng đưa 70 xe tải chở hàng cứu trợ đến các tỉnh Ibaraki và Fukushima. Băng này không đề cập tên mình trong các mặt hàng cứu trợ vì sợ người dân từ chối.

Trong khi đó, Yamaguchi-gumi mở cửa tất cả các chi nhánh cho người dân vào lánh nạn sau thảm họa và cho nhiều xe tải chở hàng đến các vùng bị ảnh hưởng. Băng

Sumiyoshi-kai thì mở cửa các chi nhánh cho cả cộng đồng người nước ngoài ở tạm. Ngoài ra, các băng đảng lớn cũng tuyên bố kiềm chế, không gây thêm hỗn loạn. Trong khủng hoảng, mọi thành phần trong xã hội đều góp phần vào sức mạnh chung của dân tộc, gạt sang bên những khác biệt để cùng đứng dậy. Một thành viên yakuza nói: "Lúc này, không có yakuza, hay katagi (dân thường), hay gaijin (người nước ngoài). Tất cả chúng ta cần giúp đỡ lẫn nhau".

Thật ra, đây không phải là lần đầu tiên yakuza tham gia cứu trợ sau thảm họa. Theo báo chí Nhật, trong trận động đất kinh hoàng ở Kobe năm 1995, Yamaguchi-gumi là một những lực lượng hỗ trợ đắc lực nhất trên mặt đất. The Daily Beast dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay có một thỏa thuận không chính thức của cảnh sát cho phép yakuza tổ chức hoạt động tình nguyện khi cần kíp nhưng không được tuyên truyền rầm rộ. 

Các tổ chức tội phạm ở Nhật hiện có khoảng hơn 80.000 thành viên. Trong đó, 3 nhóm Yamaguchi-gumi, Sumiyoshi-kai và Inagawa-kai lần lượt chiếm 40.000, 12.000 và 10.000 người.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.