Mức phóng xạ tại biển gần nhà máy điện hạt nhân tăng cao

26/03/2011 09:54 GMT+7

(TNO) Mức độ nhiễm phóng xạ tại vùng biển gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản đã tăng cao, vượt giới hạn an toàn đến 1.250 lần, AFP dẫn thông tin từ nhà chức trách Nhật cho biết vào sáng nay, 26.3.

 
Các kỹ sư đang nỗ lực phục hồi hoạt động hệ thống làm lạnh tại các lò phản ứng - Ảnh: AFP 

Theo kết quả kiểm tra của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), nước tại vùng biển Thái Bình Dương cách một lò phản ứng của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima khoảng vài trăm mét có lượng phóng xạ iodine-131 đo được cao gấp 1.250,8 lần giới hạn an toàn.

Trước đó, trong một cuộc kiểm tra tương tự hôm 24.3, TEPCO thông báo kết quả là độ nhiễm phóng xạ iodine-131 tại vùng biển gần nhà máy điện hạt nhân cao gấp 145 lần giới hạn cho phép.

Được biết, iodine-131 là đồng vị phóng xạ nguy hiểm nhất, có thể gây ung thư tuyến giáp hay máu trắng cho người nhiễm phải. Với kết quả đo được mới nhất, thì một người nếu uống 500ml nước có mức nhiễm phóng xạ như trên thì sẽ bằng giới hạn phóng xạ người đó đưa vào cơ thể cả năm.

Hiện khủng hoảng hạt nhân ở Nhật vẫn khó đoán, mối lo ngại về việc lò phản ứng số 3 tại Fukushima đã hỏng tăng cao, sau khi có ba nhân viên phải đưa đi cấp cứu do bị nhiễm xạ.

Sau hơn 2 tuần hứng chịu trận động đất gây sóng thần kinh hoàng ở vùng đông bắc Nhật Bản, đã có hơn 10.000 người được xác định tử vong; trong khi đó, còn có 17.500 người khác mất tích với hi vọng sống sót rất thấp.

Hiện gần nửa triệu người Nhật mất nhà cửa đang phải đối mặt với cái lạnh giá trong các khu tập trung. Chính phủ Nhật ước tính thiệt hại của thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất kể từ năm 1923 (với trận động đất ở Kano khiến hơn 142.000 người tử vong) khoảng 309 tỉ USD.

 
Số người chết trong trận động đất, sóng thần ở Nhật đã vượt 10.000 người - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.