Chọn sữa cho con thời bão giá

25/03/2011 08:21 GMT+7

Chi phí sữa cho bé của nhiều gia đình leo thang chóng mặt. Các nhãn hiệu sữa cũng như ma trận làm cho người tiêu dùng chóng mặt không kém.

Trên thị trường sữa bột cho trẻ em hiện nay tồn tại rất nhiều loại sữa, cùng một thương hiệu nhưng được phân biệt là hàng xách tay trực tiếp từ nước ngoài, sữa ngoại sản xuất ở nước thứ 3, sữa ngoại do VN nhập - phân phối và sữa nội, hay còn gọi là sữa VN…Ví dụ như thương hiệu sữa Pediasure nếu nhãn mác ghi là Made in New Zealand thì có giá cao nhất. Nếu sản xuất tại Singapore thì gọi là sữa sản xuất tại nước thứ 3 và có giá rẻ hơn. Cũng là dòng Pediasure nhưng do công ty ở VN nhập về thì giá rẻ hơn nữa.

Trong cơn bão giá vừa qua, sữa xách tay tăng “khủng” nhất, sữa nhập tăng cao tiếp theo và sữa VN tăng với tỷ lệ thấp hơn cả. Các loại sữa xách tay hiện có giá từ khoảng từ 450.000 - 800.000 đồng/hộp/900gr, đắt nhất là sữa dê của Nga, giá khoảng gần 1 triệu đồng/hộp/900gr.

Các bậc cha mẹ chọn mua sữa cho con luôn phân biệt nơi sản xuất và thông thường rất sính hàng xách tay. Chị Ly, nhân viên công ty VNG (Hà Nội) hiện đang nuôi con hơn 1 tuổi lý giải: “Con tôi từ trước tới nay chuyên sử dụng dòng sữa xách tay Meiji. Mặc dù cháu cũng không lên cân nhiều nhưng đây là hãng sữa rất uy tín của Nhật, mà các đồ dùng của Nhật thì rất an toàn về chất lượng sản phẩm, vì người ta kiểm duyệt cực kỳ gắt gao”. Chị Lan (Tập thể B12, Kim Liên, Hà Nội) thì lý giải: “Thôi thì mình nhịn ăn, nhịn tiêu đi một chút là được, để chúng được uống loại sữa tốt”. Nhà chị Lan có tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng trên dưới 10 triệu đồng, nhưng riêng tiền sữa cho con mỗi tháng là khoảng 4 triệu đồng.

 
Sữa ngoại tăng giá mạnh - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại nhiều diễn đàn của các bậc cha mẹ có con nhỏ, thông tin về chất lượng các loại sữa xách tay, những địa chỉ mua sữa xách tay rẻ ở Hà Nội được các bậc phụ huynh quan tâm đặc biệt. Nắm bắt được tâm lý sính hàng “chính hãng” này của các bậc cha mẹ nên nhiều cửa hàng đã nhập về những loại sữa xách tay này về để bán. Chủ một shop chuyên về hàng Nhật tại một diễn đàn bán hàng cho trẻ em cho biết, trước đây sữa Nhật xách tay về VN khá hiếm. Để mua được sữa các mẹ phải đặt cọc trước cả nửa tháng hoặc một tháng mới có sữa về. Có đợt hết hàng, nhiều người còn năn nỉ để chia từng hộp sữa nhỏ lẻ. Nhưng hiện nay ở Hà Nội sữa xách tay Nhật tràn lan, tuy nhiên giá cả thì vẫn rất đắt.

Điều dễ nhận thấy là các bậc phụ huynh cố bấm bụng để mua sữa ngoại do tâm lý “sính ngoại” là phổ biến, bởi vì rất nhiều chuyên gia đã khẳng định nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất của sữa nội, sữa ngoại là khá giống nhau. Nhưng giá bán khác nhau là do chi phí marketing cho sản phẩm sữa ngoại thường rất cao, cộng thêm chi phí thương hiệu chiếm từ 30% - 50% giá bán nên giá sữa ngoại bán giá cao gấp 2-3 lần so với giá thành sản xuất.

Bên cạnh đó, chất lượng của các loại sữa bột nhập ngoại tại thị trường VN cũng vẫn là một vấn đề phức tạp. Chất lượng sữa mới chỉ dựa trên việc tự công bố chất lượng của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu trong khi việc kiểm định chất lượng sữa mới chỉ là kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm và một số chỉ tiêu khác. Việc kiểm tra, phân tích được chất lượng và hàm lượng các vi chất trong thành phần sữa vẫn là việc khó kiểm định. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn đã có nhiều trường hợp doanh nghiệp đã bán ra thị trường sản phẩm sữa kém chất lượng, thành phần không đúng với công bố.

Chọn sữa nào cho con thời bão giá có lẽ cũng là bài toán làm đau đầu nhiều gia đình.

Cẩm Linh - Tr.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.