Xét xử phó giám đốc trung tâm hành chính nhà đất

23/03/2011 18:06 GMT+7

(TNO) Ngày 23.3, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm xét xử Trần Thị Kim Huệ (nguyên Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ hành chính nhà đất huyện Cần Giờ, TP.HCM) và Huỳnh Thị Kim Duyên (nhân viên tiếp nhận hồ sơ) về tội: “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau một buổi xét hỏi, HĐXX tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số đối tượng có liên quan, xác định lại tội danh cũng như tránh bỏ lọt tội phạm.

Theo cáo trạng, năm 2003, Trung tâm Dịch vụ hành chính nhà đất huyện Cần Giờ được thành lập, có chức năng thực hiện các dịch vụ về nhà, đất trên địa bàn đến năm 2008 thì chấm dứt hoạt động.

Năm 2004, UBND TP.HCM ban hành quyết định về khung giá đất mới trên địa bàn TP, có hiệu lực từ ngày 1.1.2005.

Theo đó, khung giá đất mới sẽ cao hơn giá cũ khoảng 300%. Tuy nhiên, những hồ sơ hợp thức hóa, chuyển quyền, chuyển mục đích sử dụng đất được cơ quan chức năng tiếp nhận trước ngày 1.1.2005 sẽ vẫn được tính theo giá cũ.

 

Từ ngày 20.7.2005 đến 8.2005, Phạm Thanh Bình đem đến 4 giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất nộp cho Huệ xin chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa, màu, ao thành thổ cư.

Huệ đã ghi lùi thời gian tiếp nhận hồ sơ sang ngày 31.12.2004. Sau đó, Huệ đại diện Trung tâm ký bảng danh sách bổ sung hồ sơ tiếp nhận trước ngày 1.1.2005, đưa thêm bốn đối tượng này vào danh sách để được Chi cục Thuế duyệt cho nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất theo giá cũ.

Ngoài ra, Huệ còn yêu cầu cấp dưới là Huỳnh Thị Kim Duyên lập biên bản nhận hồ sơ, ghi lùi thời gian tiếp nhận hồ sơ cho 4 hộ dân khác. Tổng cộng hai bị cáo đã làm thất thu của nhà nước hơn 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo khai các đối tượng như ông Bình khi đem hồ sơ đến đặt vấn đề nhờ ghi lùi ngày để họ được hưởng mức thuế thấp. Thực tế, nhờ việc ghi lùi ngày của hai bị cáo trên mà có đối tượng chỉ nộp 3 triệu đồng trong khi số thuế phải nộp lên đến 147 triệu đồng, hay 19 triệu đồng thay vì 159 triệu đồng. Như vậy là đã có dấu hiệu của tội trốn thuế nhưng lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Ngay sau khi vụ án bị phát hiện, Huệ đã nộp 235 triệu đồng khắc phục hậu quả. Trong khi đó những người hưởng lợi từ việc trốn thuế thì không nộp đồng nào cho đến ngày xét xử”, vị chủ tọa cho biết. 

Ngoài ra, tại tòa, hai bị cáo khai đã có thủ đoạn như ghi làm sai lệch nội dung giấy tờ thể hiện ở hành vi ghi lùi ngày tiếp nhận hồ sơ, ký giả chữ ký của các đối tượng xin chuyển mục đích sử dụng đất, ký giả chữ ký của người có thẩm quyền (giả chữ ký của nhân viên trung tâm phụ trách tiếp nhận hồ sơ trên địa bàn xã Bình Khánh)… là “giả mạo trong công tác”.

Từ những lý do này, HĐXX quyết định trả hồ sơ để làm rõ về mặt tội danh và điều tra bổ sung các đối tượng khác có liên quan.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.