Diễn tập chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tàu chở dầu

20/03/2011 19:08 GMT+7

(TNO) Sáng 20.3, tại cảng số 1 Dung Quất, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ phát động Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động và Phòng chống cháy nổ lần thứ 13 năm 2011 với chủ đề “An toàn vệ sinh lao động vì hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, TP, đại diện số quốc gia trên thế giới cùng hơn 3.500 công nhân đến dự.

Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB-XH, năm 2010, cả nước xảy ra trên 5.100 vụ tai nạn lao động, 2.260 vụ cháy làm hàng ngàn người chết và bị thương, thiệt hại lên đến gần 800 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng để giảm thiểu số vụ tai nạn lao động và cháy nổ, các bộ, ngành, địa phương cần có những chính sách, chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại trong công tác an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATLĐ-PCCN) đồng thời đề nghị các doanh nghiệp và người lao động nghiêm túc thực hiện các qui định của pháp luật về đảm bảo ATLĐ-PCCN. Đó hành động thiết thực nhất để bảo vệ hạnh phúc gia đình và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Sau lễ phát động đã diễn ra cuộc diễn tập chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tàu chở dầu với tình huống giả định trong quá trình nhập dầu từ cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất vào tàu chở dầu, do công nhân vận hành sơ suất không đấu nối hệ thống triệt tiêu tĩnh điện nên đã phát sinh tia lửa điện gây cháy, nổ tại hầm hàng số 1 của tàu. Mặc dù các thủy thủ đã sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ trên tàu để chữa cháy nhưng không hiệu quả liền thông báo các cơ quan chức năng.

Ngay lập tức, lực lượng lượng chữa cháy cùng hàng chục phương tiện gồm tàu, ca nô, xe chữa cháy chuyên dụng, xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn. Nhờ sự  phối hợp triển khai đồng bộ của lực lượng chữa cháy cả trên bờ và dưới nước nên trong vòng chưa đầy 30 phút kể từ khi xảy ra sự cố đã dập tắt được hoàn toàn đám cháy trên tàu chở dầu, không để xảy ra cháy lan, cứu vớt các thủy thủ trên tàu chở dầu vào bờ an toàn đồng thời tiến hành thả phao quây xung quanh khu vực tàu bị cháy chống tràn dầu trên biển.


Tàu chở dầu bốc cháy


Các phương tiên, lực lượng chữa cháy cả trên bờ và dưới biển nhanh chóng tiếp cận hiện trường khẩn trương chữa cháy


Các ca nô cứu vớt các thủy thủ trên tàu chở dầu bị cháy

Tin, ảnh: Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.