Người nước ngoài ùn ùn rời Nhật

17/03/2011 20:30 GMT+7

(TNO) Các hãng hàng không cháy vé, các công ty cho thuê máy bay riêng đã kín đơn đặt hàng, công dân nước ngoài đang ùn ùn rời khỏi Nhật.

Tâm trạng sợ nhiễm phóng xạ đang leo thang nhanh chóng tại Nhật sau những sự cố cháy nổ tại nhà máy điện hạt nhân.

 
Công dân các nước rời khỏi Nhật - Ảnh: AFP

Mặc cho nhiều thông tin về những nỗ lực mạnh mẽ của các kỹ sư Nhật đang cố gắng giữ an toàn cho các lò phản ứng hạt nhân, ngăn chặn các sự cố rò rỉ phóng xạ tiếp theo, công dân các nước đang tháo chạy khỏi Nhật.

Trả lời phỏng vấn của AFP, Iris Riesen, Giám đốc điều hành của Jet Aviation Hong Kong, một công ty cho thuê máy bay riêng đang hoạt động tại Nhật, cho biết công ty nhận được nhiều đặt hàng từ các công dân Trung Quốc để có những chuyến bay rời khỏi nước Nhật thật sớm.

Hiện nay, giá cho thuê một máy bay từ Nhật về Hồng Kông khoảng 90.000 - 140.000 USD/chiếc/chuyến (tùy vào loại máy bay).

Riesen cho biết thêm, công ty chỉ còn một chiếc G550, 14 chỗ còn trống. Trong khi 17 chiếc khác đã có người đặt.

 
Các hãng hàng không đang chịu áp lực lớn về vận chuyển hành khách - Ảnh: AFP

Nhiều người sống ở ngoài khu vực ảnh hưởng của Nhà máy điện Fukushima, cũng như Tokyo cũng đang khăn gói rời nước Nhật. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến những thành phố khác của châu Á.

“Tôi biết chúng tôi đang ở xa khu vực có nhà máy hạt nhân và lúc này tôi cũng chưa cảm thấy mối đe dọa. Nhưng tôi muốn mình an toàn hơn”, Jeanette Hoch, một người Thụy Sĩ trả lời AFP khi quyết định rời Nhật.

Ngành hàng không đang dứng trước áp lực vận chuyển cực lớn. Các chuyến bay thương mại hầu như không còn chỗ cho chiều từ Narita, Tokyo đến Hong Kong, Singapore hay Seoul. Điều này đẩy giá vé một chiều trên tuyến này lên trên 3.000 USD/lượt, tăng cao hơn rất nhiều so với giá vé bình thường.

Đã có hơn 14 quốc gia đưa ra cảnh báo người dân nước mình không nên đến Nhật trong thời gian này. Trong đó Anh và Úc là một trong nhiều quốc gia khuyên công dân mình nên rời khỏi Tokyo.

 
Điều kiện sống thiếu thốn tại các khu vực ảnh hưởng động đất, sóng thần - Ảnh: AFP

Trung Quốc đã đưa hàng ngàn công dân của nước này về Tokyo để di tản khỏi Nhật.

Trong khi đó, Pháp thông báo sẽ điều hai máy bay qua Nhật để đưa công dân về nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Kevin Rudd cho rằng “các dịch vụ cần thiết đang giảm sút”, điều đó thúc đẩy Canberra đưa ra cảnh báo công dân mình di tản khỏi Nhật. Việc cảnh báo công dân rời khỏi Nhật không chỉ đơn thuần là e sợ phóng xạ mà trường học đóng cửa, điện, năng lượng và giao thông đang đình trệ.

Thông tin mới nhất từ Đại sứ quán (ĐSQ) VN ở Nhật tối nay (17.3) cho biết: 84 người Việt được ĐSQ đưa về Tokyo đang ngụ tại chùa Nissin Kutsu ở ngay trung tâm Tokyo. Mọi người được kiểm tra y tế và phóng xạ.

ĐSQ cho hay, hiện nay Nhật đang tiếp tục phương án dùng máy bay trực thăng đổ nước làm nguội lò hạt nhân và cố gắng khắc phục sự cố điện để dùng máy bơm nước. Tình hình đã được cải thiện, tuy nhiên chưa thể khẳng định hoàn toàn lạc quan ở thời điểm này.

So với sáng thì trưa và chiều nay, chỉ số đo phóng xạ tại nhà máy điện đã giảm xuống. Số liệu đo phóng xạ chiều nay cho thấy, khu Shinjuku, trung tâm của Tokyo, có số đo phóng xạ là 0,053 micro Sv/h, mức bình thường.

Một nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang đến để tham gia giải quyết sự cố.

Hiện nay, chưa có ai được xác định là bị thương tật vì phóng xạ. Chính phủ vẫn duy trì phạm vi sơ tán trong vòng 20km và khuyến nghị mọi người ở trong nhà trong vòng 20 - 30km.

Bộ Tư pháp Nhật cũng thông báo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài làm thủ tục tái nhập cảnh Nhật trong thời gian này tại các cơ quan nhập cảnh của Nhật.

 

Nguyên Mi

>> Nhật giám định thức ăn để chống nhiễm phóng xạ
>> Nhật phun nước biển cứu lò phản ứng hạt nhân số 2
>> Động đất, sóng thần tại Nhật: Hơn 5.178 người thiệt mạng
>> VNA giảm 50% giá vé từ Nhật về VN
>>
Toàn cảnh động đất, sóng thần kinh hoàng tại Nhật
>> Bạn đọc TNO chia sẻ nỗi đau cùng người dân Nhật
>> 84 người VN ở Nhật được đưa về Tokyo an toàn
>> Lại cháy lò phản ứng ở Nhật
>>
Thế giới chung tay
>> Những người hùng giấu mặt ở Fukushima Daiichi
>> Sống sót diệu kỳ trong thảm họa
>> Cuộc hội ngộ xúc động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.