Thủ tướng Nhật lao đao vì tiền của người Hàn Quốc

11/03/2011 10:50 GMT+7

(TNO) Sau cuộc ra đi trong tiếc nuối của Ngoại trưởng Seiji Maehara, nay đến lượt Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm 11.3 cũng thừa nhận bộ phận tranh cử của ông đã từng nhận 1,04 triệu yen (12.500 USD) từ một người Hàn Quốc thường trú ở Nhật. Nhưng ông khẳng định sẽ không từ chức, theo BBC.

Trước đó, ông Kan nói không hề biết về chuyện có một người đóng góp chính trị cho ông mang quốc tịch nước ngoài, điều bị luật pháp Nhật cấm để tránh chuyện nước ngoài tác động lên chính trường Nhật.

Tuy nhiên, cũng theo lời ông này, sau khi tờ báo Asahi đăng tải thông tin rằng ông đã nhận 1,04 triệu yen từ một công dân Hàn Quốc thì cấp dưới của ông đã kiểm tra lại và phát hiện điều này là sự thật. Tuy nhiên, người này đã dùng tên Nhật để đóng góp và ông không hề biết đó là người nước ngoài.

 
Giai đoạn hiện nay quả là thời điểm mệt mỏi đối với Thủ tướng Kan - Ảnh: Reutes

Trước đó, cấp dưới của ông là Ngoại trưởng đầy danh tiếng Maehara đã phải ra đi sau khi bị phát hiện nhận vỏn vẹn 250.000 yen từ một phụ nữ Hàn Quốc sống lâu năm ở Nhật. Như vậy số tiền nhận từ người nước ngoài của ông Maehara chỉ bằng ¼ so với “sếp” Kan.

Được biết, hàng ngàn người Hàn Quốc đang sinh sống ở Nhật gần như là cả đời họ, sử dụng tên Nhật nhưng không mang quốc tịch Nhật.

Vụ xì-căng-đan này xảy ra trong thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với ông Kan: ngay sau khi Ngoại trưởng Maehara mất chức, lúc đang phải đối mặt với áp lực từ chức nặng nề, tỉ lệ ủng hộ của người dân xuống thấp, các dự luật về chi tiêu của ông thì bị ách lại ở quốc hội.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.