Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình Dương

11/03/2011 15:38 GMT+7

Trận động đất lớn nhất trong vòng 140 năm của Nhật Bản (TNO) Đến 15 giờ 30 phút chiều nay 11.3 (giờ Việt Nam), Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã mở rộng cảnh báo sóng thần ra hầu như toàn bộ bờ biển Thái Bình Dương, bao gồm Úc và các nước Nam Mỹ như Colombia và Peru.

>> Động đất 8,9 độ Richter gây sóng thần ở Nhật

Theo AFP, cho đến 15 giờ 40 phút, có ít nhất 8 trường hợp thương vong đã được báo cáo.

Theo Reuters, cảnh báo sóng thần đã mở rộng đến các nước Nga, Papua New Guinea, Úc, New Zealand, Fiji, Mexico, Guatemala, El Salvador, Costa Rica, Nicaragua, Panama, Honduras, Chile, Ecuador, Colombia và Peru. 

Trung tâm này thông báo: “Sóng thần là một loạt các cơn sóng và đợt sóng thứ nhất có thể không phải là đợt mới nhất. Mối đe dọa sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều giờ khi các đợt sóng kéo đến”.

Theo Reuters, đây là trận động đất lớn nhất trong vòng 140 năm của Nhật Bản và có nhiều dư chấn mạnh đã xảy ra sau đợt động đất đầu tiên.

Các đài truyền hình Nhật Bản liên tục đưa ra các cảnh báo kêu gọi người dân ở khu vực bờ biển di chuyển đến những nơi cao hơn.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã thành lập một Ủy ban xử lý thảm họa khẩn cấp do ông đứng đầu. Ông Kan cũng khẳng định không có vụ rò rỉ hạt nhận nào xảy ra dù các lò phản ứng đã tự động tắt trong cơn động đất. Chính phủ nước này mô tả thiệt hại là rất kinh khủng.

Reuters dẫn lời thông báo của Liên Hiệp Quốc cho biết có tổng cộng 30 đội cứu hộ quốc tế đang đặt trong tình trạng báo động để sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.