Xử phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn

10/03/2011 00:41 GMT+7

Ngày 9.3, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xử vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn để xét kháng cáo của Ngân hàng NN-PTNN và kháng cáo của 6 bị cáo.

Đó là: Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát); Hà Văn Hòa (nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát); Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn); Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn) Đặng Công Danh (Giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa) và Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn).

Trước đó, bản án sơ thẩm nhận định Hà và Hòa gian dối trong việc lập hồ sơ xin dự án khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh (Hóc Môn). Để được các cấp phê duyệt, Hà đã chi lót tay cho nhiều cán bộ có thẩm quyền ở địa phương để được “hỗ trợ”. Cụ thể, Khỏe đã được “bồi dưỡng” 1,4 tỉ đồng. Sau khi có quyết định của UBND TP.HCM, Hà dùng hồ sơ dự án này thế chấp vay Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn để chiếm đoạt 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỉ đồng. Ngoài ra, Khỏe còn nhận thêm 5.000 USD và 50 triệu đồng của Hà để hứa sẽ tác động đến lãnh đạo Sở Quy hoạch -Kiến trúc TP sớm duyệt bản vẽ quy hoạch chi tiết cho Công ty Thành Phát.

Các bị cáo nói trên bị án sơ thẩm phạt mức án từ 7 năm đến chung thân.

Tại phiên xử phúc thẩm hôm qua, Hà một mực kêu oan cho rằng ban đầu (thời điểm “chạy” dự án) chỉ làm theo chỉ đạo của Hòa. Sau ngày 31.8.2005 (thời điểm Công ty Thành Phát lập hồ sơ vay ngân hàng) thì phát hiện ra Hòa có người khác nên Hà mới trực tiếp điều hành công ty.

Về phần mình, Hòa xác định chỉ kháng cáo kêu oan về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì lúc này không còn ở công ty. Việc đưa hối lộ, 500 triệu đồng cho Khỏe, Hòa thừa nhận phạm tội, chỉ xin HĐXX xem xét trong số đó có 150 triệu đồng là tiền mua 10 cây mai chứ không phải tiền “bôi trơn”.

Khi được thẩm vấn, các bị cáo Trung, Danh và Khỏe xin được giảm án vì án sơ thẩm tuyên phạt quá nặng. Đối với số tiền bị quy kết nhận hối lộ, Khỏe cho rằng số tiền 1 tỉ đồng là do Hà cho mượn để sửa nhà và đã trả lại 600 triệu đồng. Bị cáo Khỏe thừa nhận có nhận phong bì 300 triệu đồng vào dịp tết do vợ chồng Hà - Hòa đưa. “Còn cái sừng tê giác thì bị cáo trả lại do không biết sử dụng”, Khỏe trình bày. Bị cáo Hiền cũng kêu oan.

Ngày 10.3, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.