Xử phúc thẩm vụ tiêu cực đất đai ở huyện Hóc Môn

09/03/2011 09:06 GMT+7

(TNO) Ngày 9.3, TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tiêu cực đất đai ở H.Hóc Môn, TP.HCM.

>> Nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn lãnh án 26 năm tù
>> Hối lộ hàng tỉ đồng để có dự án địa ốc
>> Duyệt vay 3.000 lượng vàng chỉ dựa vào hồ sơ “ảo”

Trước đó, vào ngày 20.8.2010, TAND TP.HCM đã tuyên án 26 năm tù giam đối với ông Nguyễn Văn Khỏe (Tám khỏe), nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn về tội “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Vợ chồng bị cáo Hà Văn Hòa và Trần Thị Hà (nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Thành Phát) bị tuyên phạt tù chung thân về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “đưa hối lộ”.


Các bị cáo trong vụ án tiêu cực đất đai ở H.Hóc Môn trong phiên tòa phúc thẩm (Ảnh chụp lúc 8 giờ 50 phút ngày 9.3.2011) - Ảnh: Trần Duy

Hòa còn buộc phải thi hành chung bản án này với bản án 4 năm tù của TAND Q.Gò Vấp đã tuyên trước đó.

Ngoài ra, tòa cũng buộc Hà và Hòa liên đới bồi thường toàn bộ thiệt hại cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Argibank) chi nhánh Chợ Lớn, số tiền 18 tỉ đồng và 3.000 lượng vàng.

Tại phiên tòa, do đại diện ngân hàng này cho rằng không bị thiệt hại và không liên quan nên tòa tuyên sung số tiền này vào công quỹ.

Liên quan đến vụ án này, các cán bộ Argibank chi nhánh Chợ Lớn là Trần Văn Tuyến (Giám đốc) bị tuyên phạt 12 năm tù; Lưu Thị Minh Hiền (Phó giám đốc) 10 năm tù về tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; Nguyễn Công Định (nhân viên tín dụng) 7 năm tù.

Một loạt cán bộ H.Hóc Môn khác cũng lãnh án 7-13 năm tù giam.  

 Mức án cụ thể của từng bị cáo tại phiên xử sơ thẩm

1. Trần Thị Hà: tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt sản”, 20 năm tù về tội “đưa hối lộ”; tổng hợp hình phạt: tù chung thân.

2. Hà Văn Hòa: tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt sản”, 17 năm tù về tội “đưa hối lộ”; tổng hợp hình phạt: tù chung thân.

3. Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND H.Hóc Môn): 17 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 2 năm tù về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; tổng hợp hình phạt: 26 năm tù.

4. Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, H.Hóc Môn): 8 năm tù “nhận hối lộ” và 5 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp  hình phạt: 13 năm tù.

5. Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch và đầu tư H.Hóc Môn): 7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

6. Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ xã Đông Thạnh): 3 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng cho hưởng án treo.

7. Đặng Công Danh (giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa): 8 năm tù về tội  “làm môi giới hối lộ”.

8. Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh  Chợ Lớn): 12 năm tù về tội “vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

9. Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn): 10 năm tù về tội “vi phạm qui định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

10. Nguyễn Công Định (nhân viên tín dụng Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn): 7 năm tù về  tội “nhận hối lộ”.

Ngoài ra, HĐXX còn tuyên cấm đảm nhiệm chức vụ đối với các bị cáo nguyên là cán bộ nhà nước trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong bản án và tuyên kê biên 33 sổ đỏ của Thành Phát đang thế chấp ngân hàng cùng một số tài sản khác của các bị cáo để đảm bảo thi hành án. 

 Tiếp tục cập nhật...

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.