Heo bệnh áp sát TPHCM

08/03/2011 13:16 GMT+7

Cơ quan thú y đã phát hiện nhiều trường hợp heo mắc bệnh lở mồm long móng tuồn về TPHCM để tiêu thụ - Dịch bệnh trên gia súc đã xuất hiện tại các địa phương lân cận TP.

Tình hình dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc đang ngày càng diễn biến phức tạp. Theo báo cáo từ Cục Thú y, hiện cả nước có 25 tỉnh, thành có dịch LMLM chưa qua 21 ngày.
 
Nguy cơ thịt bẩn

Thông tin từ giới kinh doanh gia súc, dịch bệnh đang lây lan nhanh ở một số địa phương thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây (những địa phương này hằng ngày đều có lượng lớn gia súc đưa về TP tiêu thụ). Nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương này đang bán tháo để né tránh dịch bệnh, trong đó có cả heo bị nhiễm bệnh cũng được trộn lẫn đưa về TPHCM tiêu thụ. Còn theo nhận định từ cơ quan quản lý ở TPHCM, hiện vẫn còn hơn 10% trên tổng số nguồn thịt cung cấp cho thị trường TPHCM chưa được kiểm soát. Đây là mối nguy cơ cao khiến thịt heo bệnh xâm nhập thị trường TP.

Mới đây, tổ kiểm tra liên ngành quận Bình Tân - TPHCM kết hợp cùng Thanh tra Thú y (Chi cục Thú y TPHCM) kiểm tra, phát hiện 53 con heo trên tổng số 82 con heo tại cơ sở giết mổ gia súc ở trung tâm quận Bình Tân bị nhiễm bệnh LMLM. Cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số heo này.

Bà Đặng Thị Tuyết, Trưởng Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức - TPHCM, cũng cho biết đơn vị này đã phát hiện khá nhiều vụ vận chuyển gia súc trái phép về TP tiêu thụ, trong đó có vụ một thanh niên vận chuyển cả trăm kg thịt heo bằng xe  máy từ Đồng Nai về. Điều đáng nói là qua xét nghiệm lâm sàng cho thấy số thịt heo này có dấu hiệu bệnh và heo đã chết trước khi giết mổ. Hoặc vụ vận chuyển 7 con heo sống không có giấy kiểm dịch thú y và đều bị mắc bệnh dịch LMLM phải tiêu hủy toàn bộ. Đầu tháng 3, Trạm Kiểm dịch động vật quận Thủ Đức cũng đã phát hiện vụ vận chuyển 220 kg thịt heo trên một xe khách không có giấy kiểm dịch động vật…

Cấm đưa heo từ vùng dịch về TPHCM

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cho biết TP đã cấm heo từ vùng dịch vận chuyển về TP tiêu thụ, đồng thời đề nghị Cục Thú y không cho phép kiểm dịch tại các trạm trung chuyển vì đây là nơi tập trung heo từ nhiều địa phương dễ bị lây nhiễm, khó kiểm soát.
 
Ngoài ra, Chi cục Thú y TPHCM cũng đã tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát tại các cửa ngõ giao thông vào TP và sẽ kiểm tra chặt những khu vực tập trung nuôi heo có nguy cơ cao, nhất là những nơi chăn nuôi dạng nhập cư vốn thường sử dụng nguồn con giống trôi nổi với giá rẻ rất dễ bị nhiễm bệnh do bán tháo từ các vùng dịch.

Theo cơ quan thú y TPHCM, heo ngoài luồng từ các tỉnh vận chuyển vào TPHCM đang gia tăng. Cơ quan chức năng cũng đã phát hiện tình trạng heo có giấy kiểm dịch từ các cơ quan thú y địa phương khác nhưng khi tập kết về TP lại phát dịch bệnh do trước đó heo bị bệnh LMLM nhưng đang trong thời kỳ ủ bệnh. Khảo sát trên thị trường cho thấy giá thịt heo đã qua kiểm dịch khá cao, từ 70.000 đồng - 80.000 đồng/kg. Còn tại nhiều chợ lề đường, chợ tự phát, giá thịt heo rẻ hơn từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Nguồn thịt giá rẻ này được cung cấp từ các lò giết mổ lậu và từ các địa phương khác đưa về không qua kiểm dịch.
 
Dịch bệnh lan nhanh

Hiện nay, nhiều địa phương lân cận TPHCM như Đồng Nai, Bình Phước, Long An… cũng đã xuất hiện dịch bệnh.

Tại Bình Phước, dịch LMLM đã xảy ra ở 4 xã thuộc 3 huyện với gần 100 gia súc mắc bệnh được phát hiện. Ở Tiền Giang, 33 xã thuộc 7 huyện có đàn heo bị nhiễm bệnh với 3.242 con, trong đó có 1.682 con heo đã chết.  Còn tại Đồng Nai cũng đã có 2 xã thuộc huyện Cẩm Mỹ và Long Thành xuất hiện dịch với gần 400 con heo bị bệnh. Đây chỉ là thông tin chính thức về công bố dịch. Thực tế, dịch bệnh còn xảy ra ở nhiều nơi nhưng do mức độ lây nhiễm chưa cao nên chưa thể công bố.

Ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, cho biết chi cục được cấp 18.000 liều vắc-xin để tiêm phòng bao vây các ổ dịch trên địa bàn Đồng Nai. Ông Đinh Văn Thế, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Long An, cũng cho biết tỉnh này được cấp 75.000 liều vắc-xin chống dịch. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu các vùng dịch không nuôi mới và xuất bán  đi các địa phương khác.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.