Mua điện trợ giá

03/03/2011 23:30 GMT+7

Tập đoàn điện lực VN đã có công văn yêu cầu các tổng công ty điện lực bố trí đủ lực lượng để giải quyết hồ sơ, cũng như công bố rộng rãi thủ tục tiếp nhận các trường hợp thuộc diện được trợ giá tiền điện.

Hộ nghèo được hỗ trợ 30.000 đồng/tháng

Theo quy định mới, giá bán điện sinh hoạt cho bậc thang đầu tiên (0 - 50 kWh, 993 đồng/kWh) chỉ áp dụng cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp, thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50 kWh/tháng và có đăng ký với bên bán điện. Các trường hợp được trợ giá đăng ký với bên bán điện trong thời gian từ ngày 1 đến 31.3. Kể từ ngày 1.4, ngành điện chỉ tiếp nhận đăng ký mua điện theo mức trợ giá với các khách hàng đề nghị cấp điện mới.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM - cho biết, khách hàng thuộc diện trợ giá đăng ký tại các công ty điện lực thuộc địa bàn đăng ký mua điện, thủ tục gồm hóa đơn tiền điện hoặc hợp đồng mua bán điện (có thể sử dụng bản photocopy), điền thông tin vào giấy đăng ký (theo mẫu của ngành điện) và sau đó giữ 1 bản giấy đăng ký có xác nhận của bên bán điện. Các trường hợp đăng ký trong tháng 3 sẽ được áp dụng trợ giá từ hóa đơn tiền điện tháng 4, với khách hàng cấp điện mới từ tháng 4 thì áp dụng mức giá này ngay tháng sử dụng điện đầu tiên.

 
Hộ nghèo và thu nhập thấp được trợ giá tiền điện - Ảnh: Ngọc Thắng

Trường hợp hộ gia đình đã đăng ký trong tháng 3 nhưng sản lượng điện sử dụng trong tháng 4 vượt quá 150 kWh, thì kể từ tháng 5, bên bán điện sẽ chuyển hộ đó sang áp dụng giá điện sinh hoạt thông thường. Trường hợp tổng sản lượng điện sử dụng trong tháng 4 và 5 vượt quá 150 kWh thì kể từ tháng 6, bên bán điện sẽ chuyển hộ đó sang áp dụng giá thông thường. Trường hợp tổng lượng điện sử dụng của hộ đã đăng ký trong 3 tháng liên tiếp vượt quá 150 kWh (cho phép cộng thêm 5 kWh cho sai lệch thời gian ghi chỉ số công tơ), thì bên bán điện được tự động chuyển hộ đó sang áp dụng giá thông thường kể từ tháng kế tiếp. Đối với bên mua điện sinh hoạt có nhiều hộ dùng chung công tơ (có hộ khẩu riêng) thì sản lượng điện để áp dụng trợ giá được tính bằng sản lượng tiêu thụ bình quân cho 1 hộ trong tháng.

Với điện sản xuất, theo ông Lý, doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện bằng cách dịch chuyển ca sản xuất hoặc sắp xếp lại dây chuyền sản xuất, bởi giá điện vào giờ thấp điểm chỉ bằng 62% giá điện giờ bình thường và 34% giá điện giờ cao điểm.

Theo ông Lý, có 2 trường hợp được trợ giá tiền điện: Với hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, sử dụng thường xuyên ở mức dưới hoặc bằng 50 kWh/tháng thì trợ giá trên hóa đơn tiền điện được tính bằng tiền chênh lệch giữa bậc 2 (1.242 đồng/kWh) và bậc 1 (993 đồng/kWh) là 249 đồng/kWh, tương ứng số tiền trợ giá tối đa cho 1 hộ trong 1 tháng là 13.695 đồng. Với các trường hợp hộ nghèo theo tiêu chí của Chính phủ (thu nhập bình quân 400.000 đồng/người/tháng trở xuống với hộ nông thôn, thu nhập 500.000 đồng/tháng trở xuống với hộ thành thị) được hỗ trợ tiền điện 30.000 đồng/hộ/tháng.

Người thuê trọ khó có giá điện thấp

Theo Thông tư 05 của Bộ Công thương, Cục Điều tiết điện lực đề xuất áp dụng phương pháp dùng công-tơ trả trước với giá 1.639 đồng/kWh (tương đương mức giá điện sinh hoạt của một hộ dùng 200 kWh/tháng). Đây là biện pháp đã được nhiều nước trong khu vực áp dụng. Nếu triển khai thành công, người thuê trọ sẽ được giảm gánh nặng khá nhiều so với mức giá 3.000 đến 4.500 đồng/kWh hiện nay họ đang phải trả.

Tuy nhiên, ngay cả Hà Nội, một trong những địa phương được chỉ định thí điểm hiện cũng chưa biết bao giờ sẽ thí điểm. Theo ông Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, quy định này ban hành cơ chế, hành lang pháp lý cho doanh nghiệp kinh doanh điện nghiên cứu thực hiện, và ít nhất cũng phải mất từ năm đến bảy tháng nữa để các doanh nghiệp chuẩn bị, thí điểm. Từ nay đến khi thực hiện được, EVN còn nhiều việc phải làm như mua công-tơ, thí điểm, phát hành thẻ, có cơ chế hạch toán tài chính, sau đó phổ biến, quảng cáo cho người mua…

Thông tư 05 cũng quy định rõ, chủ trọ chỉ được thu cao hơn 10% so với giá nhà nước quy định, tức là giá trần được thu với người thuê trọ là khoảng 2.200 đồng/kWh, vượt quá mức này sẽ bị xử phạt. Nhưng thực tế cho thấy, người thuê trọ không có nhiều lựa chọn và dù có được áp dụng công-tơ điện trả trước, họ vẫn có thể bị chủ nhà trọ bắt bí bằng cách tăng nhiều loại giá, phí khác.

Phương Thanh - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.