Hôm nay tổ chức đưa cụ rùa về nơi chữa trị

03/03/2011 22:18 GMT+7

Sáng 3.3, dưới tiết trời mưa phùn như sương giăng trên mặt hồ Gươm, Hà Nội, tại bờ hồ phía gần tượng đài Vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi), cụ rùa đã cố sức bò rướn từ mặt nước lên, bấu các móng chân vào mặt thành kè bê tông nhưng rồi cụ không sao lên được vì thành kè bê tông quá cao. Đây là lần thứ 2 cụ rùa cố sức lên bờ.

Trong cả hai lần đòi lên bờ, cụ rùa trông rất mệt mỏi và như kiệt sức, mắt lờ đờ, cử động rất chậm chạp. Phóng viên ảnh Hoàng Long đã ghi lại cận cảnh một loạt ảnh cụ rùa đòi bò lên bờ với vết thương lớn ở cổ đang loét bợt ra đỏ hồng cùng với các vết loang lổ trên mai và các vết lở loét khác trên bàn chân của rùa. Cách đây 43 năm, vào năm 1967, một cụ rùa hồ Gươm khác, khi bị trọng thương cũng đã cố sức leo được lên bờ hồ (khi ấy hồ Gươm chưa được kè bê tông), nhưng vì vết thương quá nặng nên sau đó đã chết.

 
Cụ rùa hồ Gươm cố bò lên bờ sáng 3.3 - Ảnh: Hoàng Long

Chiều 3.3, PGS-TS Hà Đình Đức, thành viên của Ban chỉ đạo khẩn cấp bảo vệ rùa hồ Gươm cho biết đến thời điểm này các đơn vị chức năng đã làm xong bãi cát nổi cạnh chân tháp Rùa để cho cụ rùa tự bò lên bãi; hiện tại, bể thông minh lưu giữ rùa để chữa trị vẫn chưa được thi công, lắp đặt xong, lưới đặc chủng bắt rùa ngành thủy sản đi đặt làm tại Hải Phòng vẫn chưa mang về; do vậy, hiện chỉ chờ cụ rùa bò lên bãi cát chứ chưa có phương tiện để bắt.

Bắt đầu từ hôm nay 4.3, UBDN TP Hà Nội yêu cầu Hội đồng chữa trị rùa hồ Gươm và Sở NN-PTNT bố trí lực lượng trực 3 ca liên tục thực hiện việc bắt, dẫn rùa về nơi lưu giữ và khám, chữa trị cho rùa. TP giao Sở KH-CN và PGS-TS Hà Đình Đức ứng trực, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các công tác trên.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.