Ca ghép tim đầu tiên thành công tại Bệnh viện T.Ư Huế

02/03/2011 17:46 GMT+7

(TNO) Ca ghép tim đầu tiên do êkíp y bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện đã thành công. Phóng viên Thanh Niên Online đã có mặt ngay khi bệnh nhân vừa tỉnh lại sau 7 tiếng đồng hồ được ghép tim.

14 giờ ngày 28.2, thông tin có nguồn tạng hiến từ người cho chết não tại Bệnh viện T.Ư Huế được phát đi. Và ca ghép tim đầu tiên nhanh chóng được triển khai.

Người hiến tim là một bệnh nhân chết não, sau khi đã làm tất cả các xét nghiệm lâm sàng, được hội đồng y khoa của bệnh viện kết luận là đã chết não lâm sàng và người nhà bệnh nhân đồng ý cho lấy tim. Người cho tim được xác định là chết não theo Luật về chẩn đoán chết não do Quốc hội ban hành và theo “Tiêu chuẩn lâm sàng, cận lâm sàng và các trường hợp không áp dụng tiêu chuẩn lâm sàng để xác định chết não" của Bộ Y tế (Ban hành kèm theo quyết định số 32/2007/QĐ-BYT).


Ê kíp ghép tim do GS.TS Bùi Đức Phú đang thực hiện ghép quả tim cho bệnh nhân Trần Mậu Đức.

15 giờ ngày 1.3, thời điểm quyết định với hội chẩn lần cuối cùng của hội đồng chuyên môn tuyển chọn một bệnh nhân đang được điều trị chờ ghép tim có những đặc điểm tương đồng miễn dịch cũng như đáp ứng những yêu cầu chuyên môn của tạng hiến. Bệnh nhân Trần Mậu Đức, 26 tuổi, ở phường Phú Hội, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đã có vợ và một con, với chẩn đoán bệnh cơ tim giãn; suy tim độ IV; phân suất tống máu thất trái tâm thu EF # 17%... may mắn được chọn. Theo GS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao, nếu không được ghép.

GS Bùi Đức Phú tâm sự: “Để đi đến quyết định cuối cùng này, ngoài thăm khám lâm sàng cần phải thực hiện trên 30 xét nghiệm cận lâm sàng trung và cao cấp tiến hành cho cả người cho tim chết não và người sẽ nhận ghép tim tại hệ thống labo của bệnh viện. Các xét nghiệm cận lâm sàng này được phân ra 3 nhóm nhằm (1) đánh giá chức năng các cơ quan; (2) đánh giá tương hợp miễn dịch; và (3) nhằm phát hiện nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong và sau khi ghép tim để từ đó có phương thức điều trị thích hợp. Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng nhằm đưa lại tỉ lệ thành công cao nhất, đặc biệt trong bối cảnh khan hiếm nguồn tạng, và tính chất sống còn của cuộc phẫu thuật ghép tim. Tất cả xét nghiệm đều phù hợp và chấp nhận được, tuy vậy phải chờ kết quả xét nghiệm đọ chéo máu, phải mất 8 giờ mới có kết quả. Cả ê kíp chờ đợi thấp thỏm vì bệnh nhân chết não sắp sửa tử vong thì không lấy được tạng và nếu kết quả đọ chéo dương tính thì chống chỉ định ghép. Có nghĩa là phải hoãn thực hiện”.


 Cuộc ghép tim diễn ra trong suốt 5 tiếng đồng hồ căng thẳng


Bệnh nhân Trần Mậu Đức đã tỉnh táo và tự thở với trái tim mới của mình - Ảnh: B.N.L

Ca ghép tim do GS.TS Bùi Đức Phú cùng ê kíp gồm khoảng gần 100 cán bộ khoa học của bệnh viện (tham gia trực tiếp và gián tiếp) thực hiện tại Bệnh viện T.Ư Huế và kéo dài trong 5 tiếng đồng hồ (từ 22 giờ ngày 1.3 và kết thúc vào lúc 3 giờ ngày 2.3). Sau mổ 7 giờ các thông số huyết động, hô hấp, tri giác hoàn toàn bình thường, chức năng tim tốt với phân suất tống máu thất trái EF # 57% và đã được rút ống nội khí quản và tự thở…Từ những kết quả trên, khẳng định ca ghép tim đã được thực hiện thành công.

Ngay sau khi ca ghép tim được tiến hành thành công, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có lẵng hoa chúc mừng thành công của bệnh viện. GS TS Đỗ Kim Sơn, Chủ tịch Hội Ngoại khoa VN, đã nhắn tin chúc mừng và đánh giá đây là mốc son lịch sử của y học và ngành ngoại khoa VN”.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.