Có an cư mới lạc nghiệp

23/02/2011 10:46 GMT+7

Bài viết Sở hữu chung cư có thời hạn, nên không? đăng trên Thanh Niên ngày 22.2 đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, đa phần đều cho rằng không hợp lý.

Chủ sở hữu sẽ chịu thiệt hại

Việc quy định thời hạn sở hữu chung cư (SHCC) theo tôi là không hợp lý. Người ta mua nhà là muốn được ổn định, lâu dài, hoặc có thể sang nhượng lại cho người khác khi có nhu cầu. Nếu muốn cải tạo lại chung cư thì có rất nhiều cách khác nhau, có thể là Nhà nước sẽ thu hồi rồi bố trí tái định cư, hay các nhà đầu tư mua lại để xây dựng mới… Nếu Nhà nước chỉ cho phép sở hữu có thời hạn như vậy thì khi hết thời hạn, Nhà nước sẽ thu hồi và người dân thì mất trắng, bao nhiêu thiệt hại đều thuộc về người dân.

(tieuholy_168@yahoo.com)  

An cư mới lạc nghiệp

Người dân khi mua nhà ở đều muốn được ổn định, lâu dài, có an cư thì mới lạc nghiệp. Một người lao động bình thường khó khăn lắm mới có thể gom góp đủ tiền để mua một căn hộ, vậy mà họ chỉ được sở hữu vài chục năm. Hết vài chục năm đó thì mất nhà và phải lao động vất vả để mua nhà khác sao? Vậy thì làm sao họ có thể yên tâm mà sống trong chính căn nhà của mình.

Nguyễn Danh Dũng
(Hóc Môn, TP.HCM)   

Đảm bảo đúng pháp luật

Tôi đồng quan điểm với TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng Hiến pháp đã quy định người dân được quyền xây nhà, sở hữu nhà và Nhà nước phải đảm bảo quyền lợi đó. Nếu

Nhà nước chỉ cho phép sở hữu nhà có thời hạn cũng đồng nghĩa với việc tước bỏ quyền sở hữu nhà của công dân. Luật Dân sự cũng quy định quyền sở hữu của một người chỉ chấm dứt khi chủ sở hữu chuyển quyền cho người khác, từ bỏ quyền sở hữu, bị tịch thu, bị trưng mua… chứ không hề quy định quyền sở hữu nhưng lại có thời hạn. Nếu Nhà nước  đã cho phép người dân có quyền sở hữu nhà thì phải đảm bảo quyền sở hữu lâu dài, ổn định.

Nguyễn Đức Tâm
(Cựu SV Đại học Luật)

 Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.