Tư vấn trực tuyến về bệnh ung thư và u gan

25/02/2011 12:50 GMT+7

(TNO) Nhằm đem lại những kiến thức cần thiết cho bạn đọc về bệnh ung thư và u gan, Thanh Niên Online phối hợp với Văn phòng đại diện Parkway Health (Singapore) tổ chức buổi tư vấn trực tuyến tìm hiểu về căn bệnh này vào lúc 14 giờ ngày 25.2.

Khách mời của chương trình: Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway, bệnh viện Mount Elizabeth; bác sĩ Tan Yu Meng - chuyên gia phẫu thuật gan, mật, bệnh viện Gleneagles, cùng thuộc tập đoàn y tế Parkway Health (Singapore).

Tại buổi tư vấn, hai bác sĩ đã giải đáp tường tận những thắc mắc của bạn đọc về nguyên nhân, triệu chứng nguy cơ của bệnh.

Đại diện Báo Thanh Niên (trái) tặng hoa cho các khách mời - Ảnh T.Hải

* Chị tôi 25 tuổi và mới sinh được 4 tháng. Gần đây, chị ấy phát hiện 1 cái mụn dưới đầu vú phải. Mẹ tôi qua đời do bị u vú cách đây 1 năm. Vậy chị tôi có nguy cơ bị mắc bệnh hay không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam - Giám đốc Trung tâm ung thư Parkway, bệnh viện Mount Elizabeth, Tập đoàn y tế Parkway Health (Singapore): Ung thư vú phát triển ở tuổi 25 không phải là không có thể nhưng hiếm. Với những người có tiền sử gia đình bị ung thư vú, để cẩn thận, chị của bạn nên gặp bác sĩ để được đánh giá lại khối u. Vì vừa mới sinh con gần đây, khối u này có vẻ như có liên quan đến việc tiết sữa.

* Em phát hiện bị u máu gan năm 2009 với kích thước 4cm x 5 cm. Năm 2010 em có đi kiểm tra lại thì kích thước u máu có to lên là 5cm x 7cm. Em đã đi chụp cộng hưởng từ và bác sỹ đã kết luận là u máu. Em muốn hỏi cách điều trị bệnh này như thế nào? Bệnh này có nguy hiểm hay không? Có chuyển thành ung thư hay không? Ngoài ra em còn bị nhiễm virut viêm gan B đã điều trị thuộc hepsera trong vòng 1 năm. (Nguyễn Thùy Linh, Ba Đình, Hà Nội)

- Bác sĩ Tan Yu Meng - chuyên gia phẫu thuật gan, mật, bệnh viện Gleneagles, Tập đoàn y tế Parkway Health (Singapore): U mạch máu gan là một loại u rất thường gặp. Đây không phải là ung thư. Hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng gì cả, tuy nhiên u có thể tăng kích thước theo thời gian.

Bệnh này chỉ cần theo dõi, chỉ cân nhắc vấn đề phẫu thuật khi bệnh nhân có triệu chứng đau nhiều và giảm tiểu cầu đáng kể. Bạn cần theo dõi điều trị viêm gan siêu vi B.

Bác sĩ Tan Yu Meng (phải) đang tư vấn trực tuyến cho bạn đọc - Ảnh T.Hải

* Tôi bị ung thư vú và đã phẫu thuật được 3 tháng, hóa trị ở bệnh viện K (4 lần). Lượng bạch cầu: 1,9 * 10. Tôi đã tiêm 2 chai Leukokine, nhưng lượng bạch cầu vẫn không tăng. Vậy cho tôi hỏi tôi phải ăn uống như thế nào để bảo đảm cho 2 lần hóa trị tiếp theo?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Việc giảm bạch cầu sau hóa trị là không khác thường. Trong hầu hết bệnh nhân sử dụng GCSF như LEUKOKINE sẽ giúp bạch cầu tăng lên. Nếu nó không như vậy, liều lượng hóa trị cần phải được điều chỉnh. Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng, tôi thường khuyên những bệnh nhân hóa trị nên ăn thêm thịt và protein.

* Cha tôi 88 tuổi bị u gan 4 năm, đã toxy 2 lần, hiện nay khối u còn khoảng 4-5cm. Bác sĩ có thể tư vấn phương pháp điều trị tiếp theo được không? (Ngô Thị Minh Nguyệt, Nha Trang)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Trường hợp của cha bạn, theo tôi có 2 cách:

- Làm lại TACE một lần nữa. Với những khối u có đường kính từ 4-5 cm thì tỷ lệ thành công khoảng 30-40%. 

- Làm RFA hoặc kết hợp giữa RFA và TACE.

Mặc dù phẫu thuật là biện pháp tốt nhất nhưng trong trường hợp của cha bạn thì không phù hợp.

* Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh ung thư ở người lớn? Nguyên nhân của ung thư ở trẻ em và cách phát hiện sớm ung thư trẻ em?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Vài ung thư dễ dàng được phát hiện sớm bởi vì khối u có thể cảm giác được. Tuy nhiên, có nhiều khối u mọc sâu bên trong cơ thể và không có triệu chứng cho đến khi nó trở nên rất lớn. Trong nguy cơ cá nhân cao, tầm soát ung thư bao gồm xét nghiệm máu, phết tế bào âm đạo, chụp nhũ ảnh, nội soi đại trực tràng có thể là một phần của tầm soát. Cái quan trọng hơn cho cá nhân là ý thức về những triệu chứng là dấu hiệu của ung thư. Có nhiều triệu chứng từ việc chảy máu ở nơi nào đó, sụt cân, chán ăn, khối u trong cơ thể, ho, khó thở... khi những triệu chứng này phát triển, bệnh nhân nên gặp bác sĩ để được đánh giá đúng về tình trạng bệnh.

Chúng tôi cũng không chắc tại sao trẻ em bị ung thư ở tuổi nhỏ, hầu hết những nguyên nhân của ung thư là do gien bất thường.

* Gan tôi có một khối u lớn 2cm. Chuẩn đoán k gan HPT VIII đã điều trị RFA lần 2 ổn. Chỉ số AFP 105.9 ng/ml. Kết quả CT-SCAN còn ít vùng bắt thuốc ở tổn thương hạ phân thùy VII/K gan đã RFA.Theo kết quả đã nêu, bệnh tôi chửa có khỏi không? Thời gian sống kéo dài là bao nhiêu năm? Xin bác sĩ trả lời cảm ơn. (Lê Công Binh, Mỹ Thạnh Đông, Đức Huệ, Long An)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Sau khi điều trị khối u (tôi hiểu trường hợp của bạn là ung thư) ở gan 2 lần bằng RFA, nếu thành công thì khối u sẽ biến mất. Tuy nhiên, sau 2 lần điều trị RFA mà vẫn còn khối u thì có 3 lựa chọn sau:

- Bạn có thể thực hiện lại RFA ở một trung tâm khác với bác sĩ có kinh nghiệm hơn.

- Bạn cần được phẫu thuật để lấy bỏ khối u (lựa chọn tốt nhất).

- Có thể cân nhắc TACE: với khối u 2 cm đường kính thì tỷ lệ thành công là 50-60%.

Bác sĩ Ang Peng Tiam đang tư vấn cho bạn đọc - Ảnh T.Hải

* Khi tôi 14 tuổi, tôi bị bướu cổ. Năm 24 tuổi, tôi được chẩn đoán bị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật toàn bộ 1 bên tuyến giáp và cắt bỏ hạch. Sau 3 tháng, tôi phát hiện 1 hạch mới, đã siêu âm và xét nghiệm máu ở bệnh viện ung thư. Bác sĩ bảo không có vấn đề gì và cho tôi lịch tái khám, nhưng tôi đã không đến. Năm nay tôi 35 tuổi, sức khhỏe tốt, hạch của tôi bằng hạt đậu. Vui lòng cho tôi biết chế độ ăn uống, tôi không muốn phẫu thuật. Xin cho hỏi phương pháp điều trị cho bệnh của tôi? Làm sao để biết hạch ác tính hay lành tính? Phương pháp điều trị nếu hạch đó là ác tính?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Chế độ dinh dưỡng không làm bệnh ung thư tuyến giáp của bạn khác đi. Cách đều trị chính cho bệnh ung thư tuyến giáp có thể là cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, và các hạch bạch huyết có liên quan. Sau đó uống phóng xạ có thể được cho để trừ tiệt bệnh.

Cách để xác định liệu rằng hạch bạch huyết là lành tính hay ác tính có thể là dùng kim hay dùng sinh thiết vết rạch để cắt bỏ hạch bạch huyết diện rộng. Nếu hạch bạch huyết là ung thư, cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp là cần thiết. Phóng xạ sẽ được sử dụng để điều trị bệnh microscopic không thể phẫu thuật cắt bỏ.

* Tôi bị vi rút Herpes, thường bị mụn rộp ở mép môi mỗi khi mùa thu và mùa đông (tái phát mỗi tháng). Liệu tôi có bị ung thư do vi rút Herpes không, cách điều trị như thế nào?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Virus Herpes không liên quan trực tiếp đến việc phát triển của bệnh ung thư. Tuy nhiên bệnh nhân bị herpes labialis thường có virus HPV (human papillomavirus). Bệnh nhân nhiễm virus HPV bị tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Virus Herpes có thể được điều trị bằng thuốc chống virus (anti- viral). Tuy nhiên nó có khuynh hướng tái phát ở thời điểm nào đó.

* Bố tôi bị ung thư thanh quản, cắt bỏ toàn phần, đã xạ trị 30 tia năm 2006, thường xuyên đi tái khám mỗi 3 tháng. Tôi muốn biết nguy cơ tái phát có cao hay không? Kéo dài sự sống bao lâu?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Nguy cơ của ung thư tái phát có liên quan trực tiếp đến giai đoạn của bệnh và hiện thời, phương pháp điều trị và sự đáp ứng điều trị. Nhiều bệnh nhân bị ung thư thanh quản đã ổn định sau khi cắt bỏ toàn bộ thanh quản và xạ trị. Không có khả năng để tiên đoán bệnh nhân tồn tại được bao nhiêu lâu, ngoại trừ nói rằng ung thư thanh quản có thể được điều trị khỏi.

* Tôi 29 tuổi bị hạch ở cổ đã hóa trị và xạ trị cách đây 7 năm. Liệu tôi có thể hoàn toàn hồi phục? Có bị tái phát không? Nếu có con thì có bị ảnh hưởng gì không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Lymphoma là bệnh ác tính điều trị cao. Nếu bệnh đã thuyên giảm trong 7 năm từ khi hoàn tất việc điều trị, khả năng là bạn đã được chữa khỏi. Tùy thuộc vào loại thuốc đã sử dụng, vài bệnh nhân có thể khó có con. Tuy nhiên phần lớn bệnh nhân có thể phục hồi chức năng của tinh hoàn và buồng trứng.

* Vui lòng cho tôi biết giai đoạn của ung thư máu, cách điều trị, chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn bệnh? Con gái tôi 14 tuổi bị ung thư máu giai đoạn 2. Có phương pháp gì để điều trị?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Ung thư máu được gọi là leukemia. Leukemia có khả năng điều trị cao và chữa trị bằng hóa trị nặng. Với bệnh nhân nghèo nguy cơ bệnh, hóa trị liều cao với ghép tế bào gốc thường cần thiết để cải thiện cơ hội chữa trị.

* Vợ tôi 32 tuổi bị ung thư tế bào nuôi giai đoạn II, di căn xương. Vui lòng tư vấn chế độ dinh dưỡng và thuốc Đông y. Tôi đọc trên báo uống nước sả và hải sâm trắng có thể giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư, tôi không biết có đúng hay không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Ung thư tế bào nuôi có khả năng chữa trị cao. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe, nó không có khả năng chữa trị ung thư. Quan trọng là vợ của bạn phải gặp bác sĩ ung thư để cân nhắc việc hóa trị. Thật là khủng khiếp nếu bạn không cho phép vợ của bạn vào hóa trị cái đã được chứng minh mang đến cơ hội điều trị cao cho bệnh ung thư tế bào nuôi.

* Bố tôi bị viêm gan B biến chứng thành u gan, đã xạ trị 1 lần. Sau khi tái khám kết quả cho thấy phát hiện thêm 1 khối u nữa gây khó thở và đau vùng bụng (triệu chứng như đau bao tử). Bác sĩ không cho xạ trị tiếp lần 2. Bố tôi đã uống thuốc Đồng y nhưng chướng bụng và đầy hơi đã 2 tuần. Bố tôi có thể uống thuốc gì? Bệnh viêm dạ dày để lâu có dẫn đến ung thư hay không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Cách điều trị tốt nhất cho bệnh ung thư gan là phải phẫu thuật nếu bệnh vẫn khu trú tại chỗ và chức năng gan đủ tốt để chịu được việc cắt bỏ một phần gan. Cho những bệnh nhân không thể phẫu thuật, hóa trị thường được sử dụng để giết chết tế bào ung thư, và kiểm soát bệnh. Sử dụng đốt khối u bằng sóng cao tầng (radio frequency ablation) đã chứng minh là rất hiệu quả cho việc điều trị ung thư gan khu trú tại chỗ. Với những bệnh nhân được lựa chọn, ghép gan có thể được xem xét cho những bệnh nhân không thể phẫu thuật ung thư gan.


Rất nhiều câu hỏi thú vị được bạn đọc gửi về xoay quanh vấn đề ung thư - Ảnh: T.Hải

* Ung thư gan, u gan và xơ gan, các bệnh này giống và khác nhau như thế nào? biểu hiện của từng bệnh ra sao? cách điều trị? cám ơn! (Tường, Q.7, TP.HCM)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Xơ gan là sự xơ cứng của gan do bị phá hoại bởi bệnh viêm gan siêu vi B, siêu vi C hay thức uống có cồn. Khoảng 30% bệnh nhân xơ gan sẽ phát triển thành u gan (ung thư).

Triệu chứng:

Xơ gan - ung thư gan: Ở giai đoạn sớm có thể có những triệu chứng nhưng không đặc trưng: mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, khó chịu ở bụng, đau, bị phù... Ở giai đoạn phát triển bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng: vàng da, chướng bụng, xuất huyết bao tử...

Cách điều trị:

- Nên tư vấn với bác sĩ chuyên về gan mật.

- Uống thuốc để điều trị bệnh viêm gan siêu vị B hay C

- Không uống thức uống có cồn.

- Trong trường hợp bị ung thư gan nên gặp chuyên gia để có hướng điều trị thích hợp.

* Đối tượng nào dễ bị ung thư gan? Trước đây tôi đã bị ung thư nội mạc tử cung thì có khả năng sau này bị ung thư không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Gan là bộ phận rất cần cho sự sống thường bị ảnh hưởng bởi ung thư di căn những nơi khác. Bệnh nhân bị ung thư nội mạc tử cung có cơ hội chữa trị tốt nếu bệnh được điều trị ở giai đoạn sớm. Với những bệnh nhân bệnh đã phát triển, có nguy cơ ung thư tái phát ở gan.

* Tôi có người chị 42 tuổi, năm 2007 chị tôi bị ung thư vú, phải phẫu thuật cắt bỏ 1 vú. Tháng 11.2010 vừa rồi chị tôi đi khám tổng quát thì phát hiện di căn qua gan, cả 2 lá gan đều bị di căn (kết quả bảo là giai đoạn 1). Xin hỏi cách điều trị như thế nào, thuốc điều trị và làm thế nào để đem lại kết quả tốt?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Ung thư vú là khối u ác tính nhạy cảm với hóa trị liều cao. Ngay cả khi bệnh đã di căn đến gan, cũng có cơ hội tốt để giết chết tế bào ung thư, kéo dài sự sống và duy trì chất lượng cuộc sống.

Chị của bạn dứt khoát phải gặp bác sĩ ung thư cho việc vào hóa trị. Hiểu đúng về loại tế bào ung thư vú, sự lựa chọn bao gồm điều trị bằng hormone, hóa trị, sử dụng liệu pháp trúng đích như Herceptin, Lapatinib.

* Tôi bị k trực tràng di căn vào gan, hỏi chế độ ăn uống và cách điều trị, có uống được rượu vang không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Bệnh nhân ung thư trực tràng di căn gan, điều quan trọng là ăn và nghỉ ngơi đầy đủ. Không có chế độ dinh dưỡng đặc trưng nào được chứng minh cải thiện sự tồn tại của bệnh nhân ung thư di căn. Không có lý do gì tại sao bạn không thể uống rượu vang một cách điều độ. Hóa trị được chứng minh là hiệu quả cho việc điều trị ung thư trực tràng giai đoạn IV di căn đến gan. Đó là cơ hội kiểm soát bệnh tốt và kéo dài sự sống.

* Tôi bị nhiểm virus viêm gan B, không có biểu hiện của bện viêm gan, gần đây (5 tháng) hay đau vùng sườn dưới bên trái, phía sau lưng vùng này có dấu hiệu liên quan bệnh gan. Tôi xin nhờ Tư vấn xem có thể là dấu hiệu gì và hiện nay cần phải làm gì. Xin cảm ơn (Nguyen Thành Nhựt, Đà Nẵng)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Bởi vì bạn bị đau ở vùng hạ sườn trái nên cần đi xét nghiệm máu về chức năng gan, siêu âm vùng bụng.

* Theo kết quả siêu âm, tôi bị xơ gan đã 5 năm và tôi cũng đã không uống rượu bia trong từng ấy năm. Xin bác sỹ cho biết gan có khả năng hồi phục không? và mức độ tiến triển của bệnh như thế nào? các món ăn nào tốt cho gan? (Nguyễn Thái Khương, Khánh Hòa)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Xơ gan là tình trạng không thể đảo ngược, nghĩa là một khi đã xơ gan thì gan không thể trở lại bình thường như trước. Bạn nên ngừng sử dụng những thức uống có cồn để tránh làm tình trạng nặng hơn. Bạn cần theo dõi bệnh hằng năm bằng cách xét nghiệm máu về chức năng gan, siêu âm gan.

Lời khuyên cho những bệnh nhân có bệnh gan:

- Ngừng hút thuốc, bia rượu.

- Giảm những thức ăn có nhiều chất béo (mỡ có hại cho gan) như: đồ nướng, thịt đỏ...

- Tập thể dục thường xuyên.

- Tiêm phòng vắc-xin viêm gan siêu vi B.

- Tránh những thức ăn sống, không nấu chín kỹ.

- Khi sử dụng thuốc thì nên theo hướng dẫn của bác sĩ vì một số thuốc có ảnh hưởng đến gan.

* Chồng tôi bị k niêm mạc sang, hiện nay đã di căn màng tủy và đang hóa trị liệu. Xin hỏi nên cho ăn uống như thế nào? Dùng kỹ thuật nào hiện nay để phát hiện tế bào ác tính còn lưu lạc trong cơ thể, ở đâu?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Bệnh nhân nên ăn uống tốt. Chế độ dinh dưỡng nên có đủ carbonhydrate, trái cây, rau quả và thịt. Ung thư có thể được phát hiện thông qua kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh.

PET CT Scan được chứng minh là phương pháp hiệu quả để phát hiện ung thư ngay cả khi di căn rất nhỏ. Nó làm việc trên yếu tố cơ bản là tế bào ung thư đòi hỏi glucose trong sự trao đổi chất. Đặt glucose như là hợp chất với tia xạ, PET scan có khả năng phát hiện ung thư có kích thước nhỏ 0,1cm.

* Bệnh viêm dạ dày để lâu có dẫn đến ung thư hay không?

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Viêm dạ dày mạn tính có thể do nhiễm H-pylori. Mặt khác H-pylori có thể kết hợp với tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày. Vì vậy bệnh nhân bị viêm dạ dày có thể có gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày gián tiếp.

* Tôi bị gan mhiễm mỡ đã 5 năm nay, liệu có thể bị ung thư gan không và có cách nào để chữa gan nhiễm mỡ? Xin bác sĩ lời khuyên. (Dũng, Hà Nội)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Gan nhiễm mỡ rất phổ biến, chiếm khoảng hơn 20% dân số thế giới.

Hầu hết những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ đều không có triệu chứng gì. Bạn nên kiểm tra chức năng gan, làm siêu âm gan. Làm Fibroscan của gan để đánh giá tình trạng tổn hại gan.

Trên 20% bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ có thể chuyển sang gan bị tổn hại hay xơ gan. Tuy nhiên, điều trị tốt gan nhiễm mỡ có thể đảo ngược về bình thường trong trường hợp không bị xơ gan.

Cách phòng ngừa:

- Tập thể dục thường xuyên

- Giảm thức ăn nhiều chất béo.

- Giữ trọng lượng cơ thể lý tưởng.

- Gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị bằng thuốc.


Các bác sĩ thảo luận trong buổi trực tuyến - Ảnh: T.Hải

* Tôi muốn hỏi về bệnh Ung thư Bạch huyết biểu hiện trong dạ dày (lympho không Hogkin). Những triệu chứng xuất hiện - Phác đồ điều trị - Những điều cần tránh trong chế độ chăm sóc bệnh nhân ung thư bạch huyết dạng Lympho ko Hogkin? (Pham Thu Huong)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Việc điều trị bệnh lymphoma không Hodgkin là hóa trị, thỉnh thoảng xạ trị cũng được sử dụng. Phát đồ điều trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, kết quả mô học và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Không có chế độ dinh dưỡng đặc biệt nào ngoài việc ăn uống hợp lý.

* Triệu chứng đau ngực có phải là của Ung thư phổi (Lê Duy Ngọc)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Ung thư phổi có thể là nguyên nhân gây đau ngực, nhưng đau ngực không phải là ung thư phổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây đau ngực. Bạn nên gặp bác sĩ nếu tình trạng này kéo dài dai dẳng.

* Cách phát hiện bệnh ung thư. Phương pháp ăn uống (Hong)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phết tế bào âm đạo (PAP smear), ung thư vú là chụp nhũ ảnh và nội soi đại trực tràng/xét nghiệm máu trong phân có thể phát hiện sớm ung thư. Không có xét nghiệm nào có thể phát hiện chắc chắn ung thư. Không có chế độ dinh dưỡng đặc trưng nào ngoại trừ ăn uống hợp lý, duy trì cân nặng lý tưởng.

* Ung thu phoi giai doan III B dieu tri khoi va song bao nhieu phan tram va dieu tri tai dau? (Trieu Van Ngau)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Khoảng 20% bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn IIIB có thể sống 5 năm sau khi được điều trị thích hợp.

* Bi u tuyen tien liet, de tranh phai mo (so bi ung thu), co cach gi tranh phai mo khong? (Nguyen Dinh Dinh)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh. Thỉnh thoảng xạ trị và điều trị bằng hormone có thể được sử dụng.

* Ung thư Amidan giai đoạn 3a từ năm 1997, đã điều trị hóa trị và xạ trị. Nay có dấu hiệu viêm xương hàm sau khi nhổ răng (lâu lành). Xin cho lời khuyên về cách điều trị. (Trinh Nguyen)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Bạn cần phải quay lại gặp bác sĩ nha khoa, bạn cần phải sử dụng thuốc kháng sinh.

* Luc dau em co cam giac hoi ngua o dau vu, cach day hai ba hom gi do la thay hien tuong chay nuoc dich ra, em bi ra nuoc o vu lam em kho chiu lam. Em so ung thu vu qua. Mong bac si tu van cho em. Nuoc dich ay tu ra khong can em an vao... Gio em can an nhung thuc pham gi de cho co the no mat va xin bac si cho biet gio em phai lam gi? Chua tri nhu the nao? Mua thuoc gi uong. Em that su roi tri khong biet phai lam gi nua? (Huyen)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Bạn cần phải gặp bác sĩ ngay lập tức, tốt nhất là bác sĩ phẫu thuật vú. Nếu vú bạn có chảy dịch, có thể đã bị nhiễm trùng.

* Theo kết quả siêu âm, tôi bị xơ gan đã 5 năm và tôi cũng đã không uống rượu bia trong từng ấy năm. Xin bác sỹ cho biết gan có khả năng hồi phục không? và mức độ tiến triển của bệnh như thế nào? các món ăn nào tốt cho gan? (Nguyễn Thái Khương, Nha Trang, Khánh Hòa)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Xơ gan là tình trạng không thể đảo ngược, nghĩa là một khi đã xơ gan thì gan không thể trở lại bình thường như trước. Bạn nên ngừng sử dụng những thức uống có cồn để tránh làm tình trạng nặng hơn. Bạn cần theo dõi bệnh hằng năm bằng cách xét nghiệm máu về chức năng gan, siêu âm gan.

Lời khuyên cho những bệnh nhân có bệnh gan:

- Ngừng hút thuốc, bia rượu.

- Giảm những thức ăn có nhiều chất béo (mỡ có hại cho gan) như: đồ nướng, thịt đỏ...

- Tập thể dục thường xuyên.

- Tiêm phòng vắc-xin viêm gan siêu vi B.

- Tránh những thức ăn sống, không nấu chín kỹ.

- Khi sử dụng thuốc thì nên theo hướng dẫn của bác sĩ vì một số thuốc có ảnh hưởng đến gan.

* Toi co nguoi than phat hien HCC vao thang 8.2009 - tai thoi diem phat hien benh, AFP khoang 70.000, khoi u ben gan trai co 5.7x6.3, co thuyet tinh mach cua. Thang 10.2009 bat dau dieu tri hoa chat tai NCC, phac do - OXAFI Trial. Sau 4 lan dieu tri, khoi u xuong con 3.5x4.0, AFP xuong con khoang 300. Thuyet tinh mach cua khong hoan toan. thang 11.2009 mo tai SGH tuy nhien khong giai quyet duoc van dem dong lai va tiep tuc hoa tri, uong thuoc. Hien suc khoe tuong doi on dinh - chi so AFP trung binh 1000, gan trai - vi tri khoi u cu teo lai. Thuyen tac tinh mach khong hoan toan theo ket qua CT. Vay theo bac si, tinh trang cua nguoi than toi tuong lai the nao, co khi nao giai quyet duoc van de thuyen tac tinh mach cua hay khong, hoa tri den khi nao thi phai dung lai - neu dung hoa tri thi huong xu ly tiep theo la sao. Chi so AFP lam sao de co the giam xuong va che do an uong ra sao, tien luong nguoi benh the nao. Toi rat cam on bac si. (Một bạn đọc ở Đà Lạt)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Sau 15 tháng, tình trạng người thân của bạn đáp ứng rất tốt với phác đồ OXAFI, bệnh vẫn chưa di căn, lời khuyên của tôi là bạn nên cân nhắc khả năng ghép gan vì dù hóa trị có đáp ứng ở mức độ nào đó thì cũng chỉ có tác dụng kéo dài cuộc sống mà thôi. Vấn đề thuyên tắc tĩnh mạch cửa không thể giải quyết được trừ khi ghép gan.


Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh T.Hải

* Nếu tiêm phòng ung thư thì sẽ không mắc bệnh ung thư nữa có đúng như vậy không? Và hiện nay thì có rẩt nhiều loại bệnh ung thư như: Ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vòm họng... và một số bệnh ung thư ở phụ nữ. Nếu tiêm phòng thì có phải là phải tiêm nhiều loại văcxin để phòng tất cả các bệnh ung thư như trên không(vì mỗi loại bệnh ung thư có thuốc tiêm phòng riêng, có loại thuốc nào có thể phòng chống tất cả các loại bệnh ung thư không? Phương pháp nào để một người có thể phòng ngừa tất cả các bệnh ung thư trên? Xin cảm ơn Bác sĩ! (Nguyen Thi My Linh)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Không có vaccine chung cho ung thư.

* K đại tràng di căn gan. Hiện có chỉ định làm hậu môn nhân tạo. Tôi muốn hỏi bên quý bệnh viện mình cần điều trị cho bệnh nhân ra sao? (Nguyen Vi Thanh)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Điều trị phụ thuộc vào lan xa của ung thư trực tràng lưu trú và ảnh hưởng đến gan như thế nào... vì vậy không thể tư vấn là điều trị ở Singapore khác như thế nào nếu không có chi tiết về tình trạng bệnh.

* Toi bi ung thu thanh quan da mo duoc hon 3 nam khong phai tia va truyen hoa chat, suc khoe hien nay tot, hang ngay van lam viec binh thuong, van chay bo va choi the thao. Nhu vay co phai khoi benh hay khong? (Tran Van Hung)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Nếu ung thư ở giai đoạn sớm, thì điều này có thể. Bạn cần phải kiểm tra thường xuyên với bác sĩ phẫu thuật.

* Cha tôi mất vì bệnh ung thư phổi ông nghiện thuốc rất nặng. Tôi hiện nay cũng nghiện thuốc nên tôi rất lo lắng làm sao để phát hiện bệnh này sớm? Triệu chứng và cách phòng nghừa bằng các bài thuốc dân gian và khoa học? Xin cảm ơn bác sĩ! (Chu Ba Lan)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Có nhiều triệu chứng của ung thư phổi, trong số đó là ho, đau ngực, thở ngắn, sụt cân... bạn cần phải dừng hút thuốc, đó là cách để phòng tránh ung thư phổi.

* Em phát hiện viêm gan B từ năm 2005. Lần xét nghiệm gần đây nhất là HBsAG dương tính, HBeAge âm tính. HBV DNA Taqman dưới ngưỡng phát hiện. Trong gan xuất hiện nang gan kích thước 10 mm. Xin cho hỏi nang gan có thể chuyển thành u gan, ung thu gan không và bệnh viêm gan siêu vi B của em có thể chữa hết không? (Minh Vương, TP.HCM)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Nang gan không trở thành ung thư gan. Bệnh viêm gan siêu vi B không thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó bạn cần theo dõi bằng xét nghiệm máu và siêu âm gan hằng năm.

* Báo chí đưa tin hiện nay Cuba đã sản xuất được vaccine CIMAVAX-EGF trị được ung thư phổi. Xin hỏi các bác sĩ có biết thông tin này không? Và thông tin này có chính xác hay không? (Tran Khanh)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Hiện tại, vaccine đang được đánh giá ở phòng thí nghiệm, chưa có ở những phòng khám bên ngoài.

* Tôi bị u gan, khi phát hiện khối u lớn 6-7cm, đã toxy 2 lần khối u còn 3,5-4cm nhưng lại phát sinh thêm 2 khối u khác có kích thước 10-20cm. Phương pháp điều trị và ở đâu? (Nguyễn Ngọc Nhân, Đà Lạt)

- Bác sĩ Tan Yu Meng: Với kích thước các khối u như trên, bạn có thể TACE thêm một lần nữa, tỉ lệ thành công < 30%. Nếu các khối u của bạn < 5cm, một phương pháp khác có thể được cân nhắc là đốt bằng sóng cao tầng (RFA).

Tuy nhiên, do có xuất hiện những sang thương mới trên gan, nếu các sang thương này nằm ở một bên gan thì phẫu thuật cũng là một phương pháp có thể cân nhắc. Nếu các sang thương nằm ở cả bên phải và trái thì ghép gan là phương pháp tốt nhất.

* Em tôi 48 tuổi hiện đang bị ung thư nội mạc tử cung giai đoạn 1c đã mổ và đã tia 25 tia. Ra viện từ tháng 7.2009 hiện nay vẫn khỏe thỉnh thoảng hay đau ở xương chậu bên trái, như vậy có phải do bệnh di căn lên thận hay do tác dụng phụ của tia xạ, hi vọng sống được bao lâu? Xin cho biết uống thuốc gì để hỗ trợ bệnh. (Le Thi Anh)

- Bác sĩ Ang Peng Tiam: Triệu chứng có thể do nhiều nguyên nhân và em của bạn nên gặp bác sĩ để loại trừ những nguyên nhân khác như nhiễm trùng, sạn thận, trước khi xạ trị... Hiện tại cô ấy không cần phải uống thuốc gì.

Sự khác nhau trong ghép gan từ những người hiến sống và người chết não?

Có 2 loại ghép gan:

- Ghép gan từ người chết não: Toàn bộ gan sẽ được lấy từ người chết não, và sẽ được ghép ngay sau đó. Do tính chất cấp cứu, chất lượng của gan không được nghiên cứu kỹ lưỡng trước đó.

- Ghép gan từ người hiến sống: Chỉ lấy một nửa gan từ người khỏe mạnh. Trước đó, gan đã được kiểm tra bằng các xét nghiệm cần thiết và lên kế hoạch mổ sau đó. Trường hợp này, gan được chọn có chất lượng tốt, phù hợp với người được ghép.

Tỉ lệ thành công ở cả hai dạng ghép gan này là như nhau.

Vai trò của phẫu thuật trong điều trị ung thư gan?

Phẫu thuật là một trong những phương pháp tốt nhất để điều trị ung thư gan. Rất an toàn và đem lại tỉ lệ chữa khỏi bệnh rất cao. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân có chức năng gan kém hoặc xơ gan thì phẫu thuật có thể không thích hợp.

Vai trò của ghép gan trong điều trị ung thư gan?

Ghép gan là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh ung thư gan, có thể thực hiện khi bệnh nhân xơ gan hoặc chức năng gan kém. 70% bệnh nhân khỏi bệnh sau khi được ghép gan.

Hóa trị không thể chữa khỏi ung thư gan mà chỉ có tác dụng kéo dài cuộc sống bệnh nhân.

Thanh Niên Online
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.