Ngày 4.3, Chính phủ Mỹ sẽ hết tiền chi tiêu?

20/02/2011 00:36 GMT+7

Hạ viện Mỹ, dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa, hôm qua thông qua dự luật cắt giảm chi tiêu 61 tỉ USD cho hàng trăm chương trình của chính phủ liên bang từ nay cho tới ngày 30.9, thời điểm kết thúc năm tài khóa 2010-2011, theo AP.

Hầu như chắc chắn dự luật này sẽ không thể qua ải Thượng viện, nơi phe Dân chủ chiếm đa số. Các nghị sĩ Dân chủ và Tổng thống Barack Obama cho rằng cắt giảm chi tiêu mạnh sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình phục hồi kinh tế và gây khó khăn cho các trọng tâm phát triển xã hội của Nhà Trắng. Ông Obama cảnh báo sẽ dùng quyền phủ quyết của tổng thống để bác bỏ nếu dự luật này được Quốc hội thông qua. 

Đến nay, không phe nào chịu nhượng bộ và khó có thể đạt được thỏa thuận trước thời hạn ngày 4.3. Đến ngày này, nếu kế hoạch ngân sách mới không được thông qua, các cơ quan chính quyền liên bang sẽ bị cắt ngân sách hoạt động. Trong trường hợp tình trạng này xảy ra, trừ những lĩnh vực thiết yếu như điện, nước, cứu hỏa, cảnh sát, mọi cơ quan công quyền khác sẽ ngưng làm việc. Nhiều ban, ngành nhà nước đã lên tiếng cảnh báo về việc buộc phải sa thải nhân viên nếu tình huống trên xảy ra.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.