Đường dây làm giả hồ sơ đi nước ngoài

19/02/2011 23:12 GMT+7

TAND TP.HCM cho biết ngày 24.2 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức đưa người trốn sang Nhật. Liên quan trong vụ án này có 6 đối tượng bị Viện KSND TP.HCM truy tố về các tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “đưa, nhận hối lộ”.

Ngày 7.7.2009, qua công tác kiểm soát hành khách xuất cảnh, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện 2 người có hành vi sử dụng giấy tờ có nhân thân, lai lịch giả làm thủ tục xuất cảnh đi Nhật nên đã tạm hoãn xuất cảnh và tiến hành điều tra. Quá trình điều tra, 2 người này khai tên Đinh Thị Phướng (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) và Đặng Minh Khương (20 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) muốn sang Nhật để lao động kiếm tiền nhưng không đủ điều kiện xuất cảnh vì không có quan hệ trực hệ (cha mẹ - con ruột) với thân nhân ở Nhật.

Thông qua một số mối quan hệ, họ đã móc nối Đặng Văn Nga, Nguyễn Ngọc Thành (ở Việt Nam) và Đặng Thị Liễu (con của Nga, đang ở Nhật) để làm hồ sơ giả xuất cảnh dưới tên khác. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng xác định từ tháng 1.2009 đến tháng 7.2009, đường dây này đã nhận làm giả hồ sơ cho 21 người đi Nhật, tập trung ở các tỉnh Đồng Tháp và Long An, có 5 người đã xuất cảnh.

Tiếp tay cho họ có Huỳnh Thế Cường (lúc đó là Trưởng công an xã Tân Phú, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), Nguyễn Văn Tám (tức Tám Rề, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An), Đặng Văn Nhì (công an viên xã Tân Ninh) và Nguyễn Văn Bảy (làm việc tại Ban quản lý chợ Tân Ninh).

Trong đó, Thành thu được 1,6 triệu yen Nhật (tương đương 288 triệu đồng) chia cho Cường 48 triệu đồng, Tám 47,5 triệu đồng, số còn lại gần 200 triệu đồng Thành hưởng. Riêng Đặng Văn Nga khai chỉ làm giúp cho con gái là Đặng Thị Liễu ở Nhật, bản thân không hưởng lợi.  

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.