Cadmium là gì?

18/02/2011 14:51 GMT+7

Thanh Niên ngày 17.2 có đăng tin: Gạo nhiễm cadmium ở Trung Quốc. Trong bài báo cũng đề cập đây là chất cực kỳ độc hại. Vậy cadmium là gì và độc hại như thế nào? Trần Kim Hoàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Cadmium là kim loại có ký hiệu là Cd, tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính, thường tồn tại trong các quặng kẽm và được sử dụng chủ yếu trong các loại pin. Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó là những chất cực độc, thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy và gây hại cho cơ thể. Khi đất trồng bị nhiễm Cd thì các loại cây trồng cũng dễ dàng bị nhiễm lây và xâm nhập vào cơ thể người qua ăn uống.

Tiếp xúc dài ngày trong môi trường có chứa Cd hoặc ăn loại thực phẩm có chứa lượng Cd cao sẽ gây nhiễm độc mãn tính. Nếu nhiễm Cd qua đường hô hấp, trong vòng 4-20 giờ sẽ cảm thấy đau thắt ngực, khó thở, tím tái, sốt cao, nhịp tim chậm... Ngoài ra, khi hít phải bụi có chứa Cd sẽ nhanh chóng dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).

Nếu nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài. Thậm chí, chỉ cần nuốt phải một lượng nhỏ Cd cũng có thể phát sinh ngộ độc tức thì, đồng thời, còn gây tổn thương cho gan và thận. Riêng nhiễm độc Cd mãn tính có thể gây vàng men răng, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp. Đặc biệt, khi phụ nữ có thai bị nhiễm độc Cd sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

Các hợp chất chứa Cd thường cũng là các chất gây ung thư. Ngoài tổn thương thận, người bệnh còn chịu các chứng loãng xương và nhuyễn xương. Hiện nay, chưa có phương pháp giải độc Cd hữu hiệu. Do đó phòng ngừa nhiễm độc Cd là chủ yếu, không nên ăn các thực phẩm nghi ngờ có Cd. Nếu phải tiếp xúc với Cd cần có biện pháp bảo đảm an toàn.

Hà Thanh
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.