Cuộc chiến với ma túy “vượt biên”: Những ông trùm người Trung Quốc

14/02/2011 23:47 GMT+7

Những đầu nậu người nước ngoài ở bên kia biên giới thường thuê phụ nữ VN quấn ma túy quanh người, dán chặt bằng băng dính để vượt qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. >> Cuộc chiến với ma túy “vượt biên”

Chỉ cần vòng eo của nữ “hành khách đặc biệt” to thêm vài cm là cả ngàn viên ma túy có thể được đưa sâu vào nội địa VN.

Theo thống kê từ các chuyên án bị Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá, độ tuổi của các nữ quái trong các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy ngày càng trẻ hóa. Trong khi sự liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi thì tăng lên gấp nhiều lần so với tuổi đời của tội phạm.

Những “nữ quái” liều lĩnh

“Nhiều kẻ vận chuyển ma túy cũng là con nghiện, trước đây họ có thể chỉ là nạn nhân, bị dụ dỗ tham gia lắc, nhai “kẹo”, đến khi nghiện, hết tiền, bị những cơn vật vã hành hạ, lại lóa mắt bởi siêu lợi nhuận từ ma túy nên sẵn sàng trở thành người vận chuyển thuê cho các đầu nậu từ bên kia biên giới”, một cán bộ phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết.

Trước tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển các loại ma túy tổng hợp liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn gia tăng, diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt ra quân rà soát, kiểm tra các quán bar, karaoke, vũ trường, nhà nghỉ... Chỉ trong tháng 12.2010, riêng lực lượng PC 47 đã khám phá 7 vụ, bước đầu bắt 13 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó có một số đường dây hoạt động liên tỉnh, liên quan đến nhiều đối tượng và địa bàn.

Đơn cử như Vũ Thị Hà, SN 1988, ở Móng Cái. Tuy còn trẻ lại mới tập tành vào nghề nhưng Hà đã khiến nhiều bạn buôn phải nể vì sự khôn khéo. Trước khi bị bắt, Hà đã nhiều lần nhận ma túy từ Trung Quốc đưa qua để tiêu thụ hoặc trực tiếp mang trót lọt ma túy với số lượng lớn từ bên kia biên giới về. Khoảng 14 giờ ngày 20.9.2010, tại cổng nhập cảnh cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đội biên phòng cửa khẩu này đã bắt quả tang khi Hà đang cất giấu trong người 7 túi ny-lon gồm: 1.090 viên nén hình trụ màu trắng, 290 viên nén hình trụ tròn màu hồng, 26,58 gam Katemin…

Trạc tuổi như Vũ Thị Hà nhưng Lã Thị Hương, SN 1989, ở Hải Hậu, Nam Định có phần nổi tiếng hơn trong giới buôn ma túy về độ liều lĩnh. Nằm trong đường dây vận chuyển ma túy từ Trung Quốc sang VN tiêu thụ do Lưu Ngọc Châu, SN 1974, ở Hải Phòng cầm đầu, từ cuối tháng 5.2010 đến khi bị bắt tháng 9.2010, Hương đã liên tục vận chuyển trót lọt 13 chuyến ma túy tổng hợp dạng đá (mỗi chuyến bình quân từ 200 gam đến 300 gam) cho Châu và hai đối tượng người Trung Quốc là Lao Cố và Lao Sử, được trả công khoảng 40 triệu đồng. Nhưng sự liều lĩnh của Hương cũng không qua mắt được cơ quan chức năng. Vào khoảng trưa ngày 16.9.2010, mặc dù đã sử dụng thủ đoạn dùng băng dính quấn chặt ma túy vào người nhưng Hương vẫn bị lực lượng biên phòng tại Đồn cửa khẩu Móng Cái phát hiện. Tang vật thu giữ tổng cộng hơn 1.000 gam ma túy đá.

Mở rộng vụ án, cơ quan CSĐT về ma túy công an tỉnh đã bắt thêm 4 nữ quái trong đường dây gồm: Nguyễn Thị Lanh, SN 1985, ở Lào Cai; Nguyễn Thị Ly, SN 1986, ở Nghệ An; Nguyễn Thị Loan, SN 1973, ở Hải Phòng và Nguyễn Thị Đào, SN 1988, ở Thanh Hóa.

Nguyễn Thị Bé, SN 1972, ở Móng Cái, Quảng Ninh lại có chiêu khi bị phát hiện thì phi tang hàng bỏ chạy. Ngày 23.6.2010, tại P.Ninh Dương, Móng Cái, bị công an TP phát hiện có mang theo ma túy, Bé đã nhanh tay ném gói ma túy xuống đường rồi bỏ chạy. Tuy nhiên chạy chưa đầy 100m, Bé và đồng bọn đã bị bắt. Tang vật thu giữ gồm 2.012 viên nén hình trụ màu trắng có tổng trọng lượng 485,93 gam; 0,42 gam ma túy đá... Khám xét nơi ở của Bé, công an còn thu giữ một khẩu súng tự chế và 5 viên đạn thể thao.

Ông trùm nước ngoài lộ diện

Qua những chuyên án lớn về buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy từ bên kia biên giới về đã được triệt phá, Công an Quảng Ninh xác định rõ vai trò chủ lực của các đối tượng người Trung Quốc. Nhiều lái buôn ma túy người Trung Quốc đã lộ diện và sa lưới. Điều đáng nói, chúng đều tỏ ra rất liều lĩnh và luôn mang hàng với số lượng lớn vào VN.

Ngày 19.8.2010, tại đường Hoàng Quốc Việt, P.Trần Phú, TP Móng Cái, Đội kiểm soát phòng chống ma túy Cục Hải quan Quảng Ninh đã bắt quả tang Chen Gang Qiang, tức Trần Quang Cường, SN 1971, ở TP Cảng Phòng Thành, Quảng Tây, Trung Quốc. Thu giữ tang vật gồm 14 túi ny-lon đựng tổng số hơn 2.000 viên ma túy tổng hợp. Tại cơ quan công an, Cường khai đã nhiều lần mang ma túy trót lọt vào VN để bán.

Trước đó, vào 16 giờ 20 phút ngày 22.4.2010, tại đường biên giới thuộc P.KaLong, Móng Cái, lực lượng PC 47 tiến hành kiểm tra bắt quả tang Trần Văn Tư, SN 1988, ở Móng Cái, thu giữ 15 túi ni lon đựng 1.500 viên ma túy tổng hợp. Căn cứ theo lời khai của Tư, cơ quan công an bắt khẩn cấp Li Shi Hai, tức Lý Sĩ Hải SN 1990; Wang Jia Le tức Vương Gia Lạc, SN 1993 cùng ở Quảng Tây, Trung Quốc, là hai đối tượng bán số ma túy trên cho Tư.

Tương tự, vào hồi 14 giờ 25 phút ngày 29.3.2010, tại khu vực Bến xe Móng Cái, P.Ka Long, lực lượng PC 47 bắt quả tang Trịnh Tư Kim, SN 1974, ở Đông Hưng, Quảng Tây, Trung Quốc đang tàng trữ 641,91 gam ma túy tổng hợp. Tại cơ quan công an, bước đầu Kim khai nhận, ngày 27.3.2010, có một người VN sang Đông Hưng đặt mua 3.000 viên thuốc lắc với giá 40 nhân dân tệ/viên và nhận hàng tại Bến xe Móng Cái. Kim tìm mua đủ số ma túy trên và nhờ người đưa sang VN. Tuy nhiên khi sang đến nơi chưa kịp giao hàng thì đã bị bắt.

Công an Quảng Ninh nhận định, thủ đoạn của những tội phạm trên đều rất tinh vi, chúng rất ít khi trực tiếp lộ diện mà thường thông qua người VN để giao hàng. Chỉ khi có khách hàng đặt với số lượng lớn chúng mới trực tiếp mang sang.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.