Tòa án Pakistan ra lệnh bắt cựu Tổng thống Musharraf

12/02/2011 17:11 GMT+7

(TNO) Một tòa án chống khủng bố ở Pakistan hôm 12.2 đã ra lệnh bắt cựu Tổng thống Pervez Musharraf do liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto hồi năm 2007.

Hãng tin AFP dẫn lời công tố viên Chaudhry Zulfiqar Ali cho biết, thẩm phán Rana Nisar Ahmad đã tống đạt trát bắt không bảo lãnh đối với cựu lãnh đạo Pakistan và yêu cầu ông trình diện trước tòa vào ngày 19.2 tới.

Ông nói thêm rằng “báo cáo của một nhóm điều tra hỗn hợp đã được thành lập để điều tra vụ ám sát kết luận rằng ông Musharraf có dính líu đến vụ việc và phải chịu trách nhiệm tương đương”.

“Báo cáo nói rằng đó là một âm mưu lớn bao gồm ông Musharraf, 2 quan chức cảnh sát và những phần tử khủng bố”, ông Ali nói sau một phiên xử kín diễn ra bên trong nhà tù Adiala ở thành phố Rawalpindi.

Ông Musharraf, người giữ chức tổng thống vào thời điểm bà Bhutto bị ám sát, đang sống lưu vong ở London (Anh) và không thể trở về Pakistan.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ông Musharraf không đến tòa trong ngày xử kế tiếp, công tố viên trên nói: “Đến lúc đó chúng ta sẽ biết”.

Vào tháng 12.2010, cảnh sát bắt 2 quan chức cảnh sát cao cấp là Saud Aziz và Khurram Shahzad với cáo buộc xao lãng nhiệm vụ liên quan đến vụ ám sát bà Bhutto, sau khi một tòa án tống đạt trát bắt họ.

Aziz, người giữ chức Cảnh sát trưởng thành phố Rawalpindi lúc bà Bhutto bị sát hại, và Shahzad, một quan chức cảnh sát cao cấp khác của thành phố này, đã bị bắt do không thể bảo đảm an toàn cho cựu thủ tướng.

Bà Bhutto bị sát hại trong một vụ nổ súng và đánh bom liều chết sau khi phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Rawalpindi gần thủ đô Islamabad vào ngày 27.12.2007.

Bà Bhutto, người từng làm thủ tướng trong 2 nhiệm kỳ, về nước 2 tháng trước đó với ý định tranh cử.

Phu quân của bà, ông Asif Ali Zardari, đã lãnh đạo đảng Nhân dân Pakistan giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 2.2008 và hiện là tổng thống nước này.

Một ủy ban của LHQ đã từng lên tiếng buộc tội chính phủ không có biện pháp thích hợp để bảo vệ bà Bhutto và nói rằng quá trình điều tra vấp phải sự cản trở của các cơ quan tình báo và một số quan chức.

Cựu chỉ huy quân đội Musharraf sống ở London kể từ khi mất chức tổng thống vào tay ông Zardari.

Vào thời điểm xảy ra vụ ám sát bà Bhutto, chính quyền Musharraf quy trách nhiệm vụ việc cho thủ lĩnh Taliban là Baitullah Mehsud, nhưng y bác bỏ sự dính líu. Mehsud bị giết trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào tháng 8.2009.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.